Hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Sơn La luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, do vậy, đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa Thành phố.

 

Có mặt tại UBND xã Chiềng Ngần vào thời điểm có khá đông người dân đến làm các thủ tục liên quan đến đất đai, sổ hộ khẩu, bảo hiểm y tế... Vừa hoàn tất thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con trai mới sinh, anh Lò Văn Chiến, bản Nong La, vui vẻ nói với chúng tôi: Đến đây làm các thủ tục hành chính, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ của cán bộ tại bộ phận một cửa, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn.

UBND xã Chiềng Ngần đã bố trí cán bộ luân phiên trực tại bộ phận một cửa để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ cải cách hành chính. Hiện, mọi công việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đều được chuyển - nhận qua hệ thống thư điện tử công vụ; xử lý thông tin qua phần mềm quản lý văn bản tiết kiệm thời gian, công việc được triển khai kịp thời.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền Thành phố đã tập trung quyết liệt trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; chú trọng nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ hành chính công. Với  phương châm: “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn”, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả công việc, cán bộ chuyên trách tại Bộ phận phục vụ hành chính công Thành phố luôn chấp hành nghiêm nội quy, quy chế đã đề ra, nhất là việc thực hiện các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa cơ quan công sở; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, phục vụ, tiếp đón, hướng dẫn người dân chu đáo, nhiệt tình.

Hiện nay, Thành phố đã đưa 219 TTHC thực hiện tại Bộ phận phục vụ hành chính công và 120 TTHC thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã. Đồng thời, cung cấp quy trình giải quyết TTHC công khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và trên Trang thông tin điện tử Thành phố. Các TTHC được tiếp nhận giải quyết công khai, minh bạch, kịp thời, đúng thời gian quy định, đảm bảo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân đến giao dịch. Việc giải quyết TTHC đã đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC theo hướng phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Nhiều thủ tục được trả trước hạn, đúng hạn, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho nhân dân. Các quy trình được niêm yết công khai tại Bộ phận phục vụ hành chính công, nên quá trình triển khai thực hiện các thủ tục cho người dân thuận tiện hơn so với trước đây.

Năm 2020, Bộ phận phục vụ hành chính công Thành phố và các xã, phường đã tiếp nhận 46.110 hồ sơ, trong đó giải quyết 46.074 hồ sơ; tỷ lệ trả đúng hạn và trước hạn đạt 99,4%; tỷ lệ đánh giá hài lòng đạt 94,66%.

Bên cạnh đó, Thành phố còn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác. Hiện 100% cán bộ, công chức, viên chức Thành phố được trang bị máy tính. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tới các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường. Với những nỗ lực của Thành phố trong việc tập trung quyết liệt cho công tác CCHC, năm 2020, thành phố Sơn La là địa phương xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC khối huyện, thành phố trong tỉnh, tăng 8 bậc so với năm 2019.

Mục tiêu hướng tới vị trí thứ nhất trong các huyện, thành phố của tỉnh về xếp hạng chỉ số CCHC, thời gian tới, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng hệ thống chính quyền theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, gắn với thực hiện phân cấp, phân quyền, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các xã, phường trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên rà soát, rút ngắn tối đa thời gian xử lý, giải quyết các TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ tại các phòng, ban, xã, phường, đảm bảo phục vụ tốt nhất các giao dịch hành chính của cá nhân, tổ chức, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới