Đối thoại - lắng nghe, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

“Dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, kịp thời tháo gỡ những vấn đề mà người dân bức xúc” đó là tinh thần của các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Sơn La thời gian qua, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

 

Thành phố tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân phường Chiềng Sinh.

 

Ban Thường vụ thành ủy Sơn La đã cụ thể hóa Quy định số 12-QĐ/TU ngày 27/02/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân. Năm 2020, Thành phố đã tổ chức 116 lượt tiếp công dân với trên 90 vụ việc, hơn 10 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tại các xã: Chiềng Xôm, Chiềng Ngần, Chiềng Lề, Chiềng Sinh, chủ yếu về các vấn đề như: Tranh chấp đất đai; việc điều chỉnh quy hoạch khu dân cư, đền bù và giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các công trình, dự án; giải quyết các thủ tục hành chính... Qua các cuộc tiếp dân, đối thoại, nhiều nội dung được giải quyết kịp thời, hiệu quả và được nhân dân đồng tình, nhất trí cao.

 

Đồng chí Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn đang triển khai thi công thực hiện 52 dự án, công trình; trong đó có tới 12 dự án, công trình trọng điểm. Các cấp ủy, chính quyền Thành phố đã tăng cường trực tiếp đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận trong thực hiện các dự án trên địa bàn. Tại các cuộc đối thoại, các kiến nghị, phản ánh đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thẳng thắn tiếp thu và trực tiếp giao cho các cơ quan chuyên môn trả lời rõ cho nhân dân hiểu và có văn bản giải quyết cụ thể từng phần việc. Đến nay, đa số ý kiến, vụ việc đã được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm hoặc đang tiến hành giải quyết theo trình tự quy định.

 

Vừa qua, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND phường Chiềng Lề đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thực hiện Dự án khu quy hoạch dân cư Đồi Châu. Dự án được khởi công từ năm 2016, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với tuyến đường số 1, số 2 và đang thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến đường nhánh số 3, số 5 và khu tái định cư. Tuy nhiên, hiện có gần 10 hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường tuyến đường nhánh số 3 và số 5. Sau khi lắng nghe, tổng hợp những kiến nghị của các hộ, phường Chiềng Lề đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn của Thành phố và mời lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố đến giải trình, làm rõ những kiến nghị của người dân. Theo đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Bí thư Đảng ủy phường Chiềng Lề, thông tin: Sau các lần đối thoại, người dân đã hiểu và đồng ý với phương án bồi thường và tự nguyện di dời để đơn vị thi công thực hiện dự án giai đoạn tiếp theo.

 

Còn tại Dự án đường Chu Văn An nhánh 2, đoạn nối từ quốc lộ 6 với Trường Đại học Tây Bắc, thuộc tổ 3, phường Quyết Tâm, với chiều dài chưa đầy 1 km, được quy hoạch từ những năm 2003 đến năm 2013 bắt đầu khởi công, tuy nhiên nhiều năm trôi qua tuyến đường vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”. Để có mặt bằng thi công dự án phải di chuyển 79 hộ, song qua nhiều đợt tuyên truyền, vận động vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận, không di chuyển để thi công, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con suốt 17 năm.

 

Trước tình hình đó, trực tiếp đồng chí Bí thư thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố đã xuống cơ sở, đối thoại, lắng nghe những tâm tư, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; đồng thời phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách trực tiếp dự án, thường xuyên gặp gỡ các hộ dân để tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, sau gần 5 tháng tái khởi động dự án, những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, các hộ dân hưởng lợi từ dự án hân hoan, phấn khởi. Dọc tuyến đường, xuất hiện nhiều ngôi nhà mới khang trang, góp phần làm đẹp thêm diện mạo phố xá.

 

Chị Đào Thị Nga, tổ 3 phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, vui vẻ: Tết này, tuyến đường đã hoàn thành đi lại thuận lợi, chúng tôi vui lắm! Không như trước đây, đi lại khó khăn, ngày Tết mà mưa thì không khách nào đến vui Tết cùng gia đình.

 

Việc thực hiện nghiêm túc quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân đã kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, nguyện vọng chính đáng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; qua đó tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân. Phát huy kết quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại, tạo sự liên hệ mật thiết với nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền để dân biết, dân hiểu và quan tâm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới