Bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến tránh Thành phố

Thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực trung tâm Thành phố, tạo điều kiện đi lại cho người dân, Dự án tuyến tránh Thành phố Sơn La được khởi động từ năm 2018. Hiện, dự án đang tập trung cao cho công tác hoàn thành giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công trong tháng 7 năm nay.

Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố cùng chính quyền địa phương kiểm tra mốc đánh dấu dự án.

Tuyến tránh thành phố Sơn La được triển khai giải phóng mặt bằng từ tháng 6/2018 với tổng chiều dài 19,5 km, diện tích đất thu hồi 60,3 ha, với 737 hộ bị ảnh hưởng, tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng, trong đó riêng đoạn qua địa phận thành phố Sơn La dài khoảng 15 km với 527 hộ bị ảnh hưởng; địa phận huyện Mai Sơn khoảng 4,5 km với 210 hộ bị ảnh hưởng. Trong đợt 1, Thành phố đã hoàn thành phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 100% hộ với tổng diện tích 44,1 ha, giá trị 99,2 tỷ đồng; huyện Mai Sơn đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 89 hộ, thu hồi 2,61 ha, giá trị phê duyệt 6,7 tỷ đồng (đã chi trả 2,3 tỷ đồng, còn 4,4 tỷ đồng chưa có nguồn), huyện đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình thẩm duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 100/210 hộ, thu hồi 3,8 ha giá trị 9,19 tỷ đồng.

Là một trong 36 hộ dân của bản Bó Ẩn, phường Chiềng Cơi (Thành phố) có diện tích đất thuộc diện giải phóng mặt bằng của tuyến tránh Thành phố, gia đình bà Lò Thị Xuân đã bàn giao 1.800 m² đất nương đang trồng cây cà phê, nhãn, thông cho Nhà nước. Bà Xuân chia sẻ: Tuyến đường tránh sẽ giúp lượng xe đi lại được lưu thông thuận tiện, việc vận chuyển và tiêu thụ nông sản của gia đình cũng sẽ dễ dàng, tiết kiệm nhân lực hơn. Nên khi Nhà nước có chủ trương thực hiện dự án, chúng tôi rất ủng hộ, nhất trí với phương án đền bù, đến nay tôi đã nhận được đầy đủ tiền bồi thường.

Do vị trí điểm cuối của dự án được thực hiện tại bản Hôm, xã Chiềng Cọ (Thành phố), bản có 74 hộ, trong đó có 60 hộ thuộc diện giải tỏa để làm tuyến tránh Thành phố với diện tích đất thu hồi chủ yếu là diện tích nhà ở, đất ruộng, đất nương, ao. Ông Quàng Văn Bun, Trưởng bản Hôm, cho biết: Các hộ thuộc diện giải tỏa được hỗ trợ tiền để tự lo chỗ ở hoặc xây dựng trên phần đất còn lại của gia đình sau thu hồi. Tuy nhiên, còn một số hộ yêu cầu bồi thường bằng đất ở có vị trí tương đương; một số hộ đòi điều chỉnh hướng tuyến tránh hoặc cho rằng giá đất đền bù chưa phù hợp. Cả bản vẫn còn 26 hộ chưa thống nhất giá bồi thường. Chúng tôi mong Nhà nước sớm có biện pháp giải quyết để người dân sớm ổn định cuộc sống và có đường mới để đi lại.

Theo báo cáo của Thành phố, do trong quá trình cắm mốc, chủ đầu tư mở rộng một số tuyến bên tà luy dương nên phạm vi giải phóng mặt bằng phải bổ sung thêm 2,8 ha, đã có thêm 131 hộ bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Thành phố đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 81 hộ, với diện tích 1,3 ha, trị giá 2,2 tỷ đồng; đang hoàn chỉnh hồ sơ, thẩm định đối với 13 hộ; còn 37 hộ tiếp tục công khai tuyên truyền, vận động ký hồ sơ.

Như vậy, đến thời điểm này, huyện Mai Sơn và Thành phố đã đền bù được 716/868 hộ, thu hồi 76,1% diện tích, cơ bản đáp ứng tiến độ giải phóng mặt bằng. UBND huyện Mai Sơn và Thành phố đang tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục những hộ dân còn lại hiểu đúng về chính sách đền bù, hỗ trợ của Nhà nước để nhanh chóng hoàn thiện phương án trình phê duyệt, tổ chức chi trả tiền, bàn giao mặt bằng. Trong trường hợp các hộ gia đình không đồng thuận sẽ thực hiện kiểm đếm bắt buộc, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Dự kiến trong tháng 7/2021, dự án tuyến tránh thành phố Sơn La sẽ khởi công, các ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với huyện Mai Sơn và Thành phố để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo công trình được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.

Điểm đầu của dự án tuyến tránh Thành phố từ km 289+950 quốc lộ 6 mới (ngã ba Mai Sơn) và điểm cuối là km 308+820 nối vào đoạn tránh cục bộ đèo Sơn La tại bản Hôm, xã Chiềng Cọ (Thành phố) với tổng chiều dài tuyến 19,5 km, đi qua các xã: Chiềng Mung, Chiềng Ban (Mai Sơn); Chiềng Cọ, Hua La và hai phường Chiềng Cơi, Chiềng Sinh (Thành phố). Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư với tổng nguồn vốn 610 tỷ đồng, từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). 
Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới