Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Kết nối, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu nông sản

Còn hơn một tháng nữa, nông dân Sơn La sẽ bước vào chính vụ thu hoạch các loại trái cây chủ lực, như xoài, nhãn, mận hậu... Hiện nay, các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố tập trung kết nối, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá bằng nhiều hình thức để tiêu thụ nông sản cho người sản xuất.

Gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê của huyện Mai Sơn.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Sơn La có trên 84.700 ha cây ăn quả các loại; trong đó một số nông sản có diện tích, sản lượng lớn là: Xoài, nhãn, chuối, mận... Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử được quan tâm, chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp và cách làm mới, góp phần hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu, kết nối thêm nhiều bạn hàng. Đến nay, sản phẩm nông sản của tỉnh đã giới thiệu và xuất khẩu sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ.

Để hỗ trợ tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa; thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; ngày 7/3/2022, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La năm 2023.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành đã triển khai công tác xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và xuất khẩu hàng hóa, kế hoạch tập huấn về thương mại điện tử năm 2023 để định hướng tổ chức triển khai thực hiện. Trong quý I, phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương, kết nối với Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại và doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP. Đầu tháng 4, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức chuỗi hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, HTX, hộ sản xuất trên địa bàn Thành phố và huyện Yên Châu về quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản trên nền tảng Tiktok trực tiếp tại vườn.

Là một trong những học viên tham gia lớp tập huấn, ông Lê Đình Hiệp, Phó Giám đốc HTX nông sản Sơn La, tại thành phố Sơn La, chia sẻ: HTX trồng 12 ha rau các loại tại huyện Mai Sơn, Mộc Châu. Bên cạnh đó, HTX còn liên kết với các HTX, hộ sản xuất các loại nông sản sạch trên địa bàn tỉnh để bao tiêu sản phẩm rau, củ, quả. Tham gia lớp tập huấn, giúp chúng tôi hiểu về thương mại điện tử, nhất là tính năng bán hàng trên Tiktok, giúp kết nối khách hàng trên toàn quốc và cả nước ngoài. HTX đang có kế hoạch đào tạo các thành viên HTX về kỹ năng bán hàng online bằng việc quay các video clip giới thiệu quy trình trồng, chăm sóc, thu hái, đóng gói, bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm nông sản để đưa tới khách hàng những hình ảnh chân thực nhất về sản phẩm.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã xây dựng ban hành kế hoạch tổ chức và tham gia sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia các chương trình, sự kiện. Cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX quản lý sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP tham gia chuỗi sự kiện, đủ điều kiện đưa vào các siêu thị và xuất khẩu.

Nhân viên sàn thương mại điện tử PosMart livestream thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh.

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thông tin: Cùng với việc phát động phong trào bao 15 triệu trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ các hộ dân đưa trên 400 sản phẩm lên sàn Postmart.vn, trong đó có 59 sản phẩm OCOP. Đồng thời, xây dựng thí điểm các mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ gần 20.000 hộ nông dân kết nối với các sàn thương mại điện tử.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Hiện nay, trên website của tỉnh, Sở Công Thương và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các cơ quan báo, đài của tỉnh đã mở các chuyên mục, cửa sổ để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương thông qua các video, hình ảnh, bài viết giới thiệu các sản phẩm nông sản của Sơn La. Trong đó, tập trung vào sản phẩm nông sản chủ lực, như xoài, nhãn, mận hậu, cà phê, chè…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với Bưu điện tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và UBND các huyện, thành phố lựa chọn các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản tham gia hội chợ triển lãm trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử PostMart. Các huyện, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các hộ dân thực hiện livestream bán hàng trực tuyến tại vườn, hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp, HTX đã đổi mới mẫu mã bao bì, chú trọng nâng cao chất lượng của sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tiêu biểu, như HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng, huyện Mai Sơn; HTX nông nghiệp Quyết Thanh, huyện Mộc Châu… Đồng thời, tập trung đưa nhiều sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đã được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu lên các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada, PostMart, Voso…

Nông dân xã Hát Lót bao trái xoài.

Trong kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2023, tỉnh Sơn La dự kiến tổ chức chuỗi các hoạt động xúc tiến, quảng bá nông sản. Trong đó, đặc biệt là Tuần lễ thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư tỉnh Sơn La triển khai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại phố đi bộ thành phố Hà Nội với chủ đề “Sơn La trong lòng Hà Nội”.

Tại thị trường nước ngoài, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2023; tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 (CAEXPO 2023); tham gia “Hội chợ trà, cà phê, rượu, công nghiệp thực phẩm quốc tế Đài Bắc 2023; tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar 2023, Hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023; tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Vương quốc Anh, Đức và Ý; tham gia đoàn giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại Hà Lan...

Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá sâu rộng, đa dạng, tỉnh Sơn La sẵn sàng các điều kiện để tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm những đối tác, bạn hàng tiềm năng.

Năm 2023, tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt 184 triệu USD, tăng 5,24% so với năm 2022. Trong đó, sản phẩm nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu đạt 171,8 triệu USD, tăng 5,29% so với năm 2022. Các sản phẩm xuất khẩu nông sản, thực phẩm, gồm: Xoài 8.000 tấn, nhãn 4.500 tấn, chuối 4.500 tấn, chanh leo 1.000 tấn, chè 11.000 tấn, cà phê 31.500 tấn, các sản phẩm nông sản chế biến khác (dứa, ngô ngọt, rau chân vịt…) 2.000 tấn. Thị trường xuất khẩu sang các nước EU, Trung Đông, ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Anh…
Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    An ninh trật tự -
    Năm 2024, Suối Tọ là xã trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần tập trung chuyển hóa. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Văn hóa - Xã hội -
    Xuân Nha hiện có 17 bản, với 4 dân tộc anh em Thái, Mường, Mông, Kinh cùng sinh sống. Hoạt động văn nghệ quần chúng là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc, các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, biểu diễn, góp phần gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
  • 'Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Khoa Giáo -
    Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 609 cơ sở giáo dục, với gần 380.000 học sinh. Sau hơn 1 tuần, công tác dạy và học tại các trường đã đi vào nền nếp; có 70% trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được triển khai đồng loạt, tạo nên không khí sôi nổi ngay từ đầu năm học.
  • 'Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Kinh tế -
    Tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; chăn nuôi đại gia súc gia cầm thành hàng hóa; trồng chăm sóc, khoanh khoán bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất; phát triển diện tích cây dược liệu, là một trong 2 khâu đột phá của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mường Chiên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung các giải pháp cụ thể để “đánh thức” tiềm năng, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Xã hội -
    Giúp người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trực thuộc Sở Nội vụ, đã chú trọng đổi mới hoạt động tư vấn việc làm, nắm bắt thông tin tuyển dụng, đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tăng cường chia sẻ thông tin, cung ứng nguồn lao động.
  • 'Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Xã hội -
    Xí nghiệp Giầy Phù Yên, Công ty CP Giầy Ngọc Hà, có trên 3.000 lao động làm việc tại 3 cơ sở sản xuất, trong đó, 2 cơ sở ở xã Phù Yên và 1 cơ sở ở xã Mường Cơi. Cùng với tập trung phát triển sản xuất, Xí nghiệp chú trọng đảm bảo an toàn lao động, các quyền lợi và nâng cao đời sống cho công nhân.
  • 'Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, cộng đồng doanh nghiệp Sơn La đã gắn việc học tập và làm theo Bác với phong trào thi đua lao động giỏi, sản xuất, kinh doanh hiệu quả và trách nhiệm xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
  • 'Mùa sơn tra ở Tà Xùa

    Mùa sơn tra ở Tà Xùa

    Kinh tế -
    Mùa thu, khi màn sương mờ giăng trên đỉnh Tà Xùa, cũng là lúc bước vào kỳ thu hoạch quả sơn tra nhộn nhịp nhất trong năm. Từ sáng sớm, bà con xã Tà Xùa với chiếc lù cở trên vai, cùng nhau lên nương hái quả. Trong sắc xanh ngút tầm mắt của đại ngàn, những chùm sơn tra chín vàng như điểm tô cho núi rừng thêm phần tươi mới. 
  • 'Chủ động đầu ra cho sản phẩm nhãn

    Chủ động đầu ra cho sản phẩm nhãn

    Kinh tế -
    Về xã Chiềng Mung những ngày này, trên các triền đồi, những vườn nhãn trĩu quả đang vào mùa thu hoạch; trên các tuyến đường khu sản xuất, xe máy chở đầy nhãn, hối hả về các điểm tập kết thu mua. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nhãn được mùa, chính quyền địa phương và các hộ dân, hợp tác xã đang đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định.