Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Kết nối, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu nông sản

Còn hơn một tháng nữa, nông dân Sơn La sẽ bước vào chính vụ thu hoạch các loại trái cây chủ lực, như xoài, nhãn, mận hậu... Hiện nay, các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố tập trung kết nối, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá bằng nhiều hình thức để tiêu thụ nông sản cho người sản xuất.

Gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê của huyện Mai Sơn.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Sơn La có trên 84.700 ha cây ăn quả các loại; trong đó một số nông sản có diện tích, sản lượng lớn là: Xoài, nhãn, chuối, mận... Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử được quan tâm, chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp và cách làm mới, góp phần hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu, kết nối thêm nhiều bạn hàng. Đến nay, sản phẩm nông sản của tỉnh đã giới thiệu và xuất khẩu sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ.

Để hỗ trợ tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa; thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; ngày 7/3/2022, UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La năm 2023.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành đã triển khai công tác xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử và xuất khẩu hàng hóa, kế hoạch tập huấn về thương mại điện tử năm 2023 để định hướng tổ chức triển khai thực hiện. Trong quý I, phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương, kết nối với Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại và doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP. Đầu tháng 4, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức chuỗi hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, HTX, hộ sản xuất trên địa bàn Thành phố và huyện Yên Châu về quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản trên nền tảng Tiktok trực tiếp tại vườn.

Là một trong những học viên tham gia lớp tập huấn, ông Lê Đình Hiệp, Phó Giám đốc HTX nông sản Sơn La, tại thành phố Sơn La, chia sẻ: HTX trồng 12 ha rau các loại tại huyện Mai Sơn, Mộc Châu. Bên cạnh đó, HTX còn liên kết với các HTX, hộ sản xuất các loại nông sản sạch trên địa bàn tỉnh để bao tiêu sản phẩm rau, củ, quả. Tham gia lớp tập huấn, giúp chúng tôi hiểu về thương mại điện tử, nhất là tính năng bán hàng trên Tiktok, giúp kết nối khách hàng trên toàn quốc và cả nước ngoài. HTX đang có kế hoạch đào tạo các thành viên HTX về kỹ năng bán hàng online bằng việc quay các video clip giới thiệu quy trình trồng, chăm sóc, thu hái, đóng gói, bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm nông sản để đưa tới khách hàng những hình ảnh chân thực nhất về sản phẩm.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã xây dựng ban hành kế hoạch tổ chức và tham gia sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia các chương trình, sự kiện. Cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX quản lý sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP tham gia chuỗi sự kiện, đủ điều kiện đưa vào các siêu thị và xuất khẩu.

Nhân viên sàn thương mại điện tử PosMart livestream thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh.

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thông tin: Cùng với việc phát động phong trào bao 15 triệu trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ các hộ dân đưa trên 400 sản phẩm lên sàn Postmart.vn, trong đó có 59 sản phẩm OCOP. Đồng thời, xây dựng thí điểm các mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ gần 20.000 hộ nông dân kết nối với các sàn thương mại điện tử.

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Hiện nay, trên website của tỉnh, Sở Công Thương và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các cơ quan báo, đài của tỉnh đã mở các chuyên mục, cửa sổ để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương thông qua các video, hình ảnh, bài viết giới thiệu các sản phẩm nông sản của Sơn La. Trong đó, tập trung vào sản phẩm nông sản chủ lực, như xoài, nhãn, mận hậu, cà phê, chè…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp với Bưu điện tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và UBND các huyện, thành phố lựa chọn các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản tham gia hội chợ triển lãm trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử PostMart. Các huyện, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các đơn vị mở các lớp tập huấn, hướng dẫn các hộ dân thực hiện livestream bán hàng trực tuyến tại vườn, hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Năm nay, nhiều doanh nghiệp, HTX đã đổi mới mẫu mã bao bì, chú trọng nâng cao chất lượng của sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tiêu biểu, như HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng, huyện Mai Sơn; HTX nông nghiệp Quyết Thanh, huyện Mộc Châu… Đồng thời, tập trung đưa nhiều sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh đã được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu lên các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada, PostMart, Voso…

Nông dân xã Hát Lót bao trái xoài.

Trong kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2023, tỉnh Sơn La dự kiến tổ chức chuỗi các hoạt động xúc tiến, quảng bá nông sản. Trong đó, đặc biệt là Tuần lễ thương mại, nông sản, du lịch, đầu tư tỉnh Sơn La triển khai thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại phố đi bộ thành phố Hà Nội với chủ đề “Sơn La trong lòng Hà Nội”.

Tại thị trường nước ngoài, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2023; tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20 (CAEXPO 2023); tham gia “Hội chợ trà, cà phê, rượu, công nghiệp thực phẩm quốc tế Đài Bắc 2023; tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar 2023, Hội chợ triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023; tham gia đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Vương quốc Anh, Đức và Ý; tham gia đoàn giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại Hà Lan...

Chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá sâu rộng, đa dạng, tỉnh Sơn La sẵn sàng các điều kiện để tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm những đối tác, bạn hàng tiềm năng.

Năm 2023, tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt 184 triệu USD, tăng 5,24% so với năm 2022. Trong đó, sản phẩm nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu đạt 171,8 triệu USD, tăng 5,29% so với năm 2022. Các sản phẩm xuất khẩu nông sản, thực phẩm, gồm: Xoài 8.000 tấn, nhãn 4.500 tấn, chuối 4.500 tấn, chanh leo 1.000 tấn, chè 11.000 tấn, cà phê 31.500 tấn, các sản phẩm nông sản chế biến khác (dứa, ngô ngọt, rau chân vịt…) 2.000 tấn. Thị trường xuất khẩu sang các nước EU, Trung Đông, ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Ấn Độ, Anh…
Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thảo luận tại Tổ

    Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La thảo luận tại Tổ

    Thời sự - Chính trị -
    Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, chiều ngày 11/11, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La đã chủ trì phiên thảo luận tại Tổ đối với dự án Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
  • 'Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội

    Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Cùng với thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Đảng ủy, Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường văn hóa quân đội. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ vững về tinh thần, khỏe về thể chất, yên tâm công tác, gắn bó với vùng biên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
  • 'Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Nhiều tuyến đường giao thông được bê tông, nhà văn hóa, cầu qua suối được xây dựng khang trang; kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên... Đó là những kết quả nổi bật của xã Tà Hộc từ khi thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025.
  • 'Hân hoan Ngày hội Đại đoàn kết

    Hân hoan Ngày hội Đại đoàn kết

    Xã hội -
    Những ngày này, không khí rộn ràng chào đón Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đang diễn ra trên khắp các bản của xã Mường Chiên. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi được tổ chức, tụ họp, chung vui, thắt chặt thêm tình gắn bó bản mường.
  • 'Chính sách hình sự của Nhà nước Việt Nam cân bằng giữa răn đe tội phạm và nhân đạo

    Chính sách hình sự của Nhà nước Việt Nam cân bằng giữa răn đe tội phạm và nhân đạo

    Trong 80 năm xây dựng và phát triển đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam không ngừng hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm bảo đảm tốt quyền con người, trong đó có quyền sống. Tuy nhiên, thời gian qua, các thế lực thù địch, một số tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí vẫn cố tình xuyên tạc, cho rằng Việt Nam duy trì hình phạt tử hình là “vi phạm quyền sống”, “thiếu nhân đạo”. Đây là mưu đồ nhằm phủ định những thành tựu bảo đảm, bảo vệ quyền con người ở Việt Nam, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
  • 'Nông dân Tạ Khoa làm giàu

    Nông dân Tạ Khoa làm giàu

    Kinh tế -
    Tạ Khoa có 2.000 hội viên, sinh hoạt tại 23 chi hội nông dân. Những năm qua, hội viên Hội Nông dân xã đã học hỏi, chuyển đổi mô hình sản xuất phù hợp. Đồng thời, khai thác lợi thế về đất đai, mặt nước, hình thành nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập.
  • 'Phát triển đa dạng cây trồng vụ đông

    Phát triển đa dạng cây trồng vụ đông

    Kinh tế -
    Với phương châm “Thu hoạch lúa mùa đến đâu, triển khai làm đất, gieo trồng cây vụ đông đến đó”, trên khắp các cánh đồng trên địa bàn xã Yên Châu, không khí lao động hăng say, khẩn trương hiện rõ trên từng thửa ruộng, thể hiện quyết tâm của bà con trong việc tận dụng tối đa quỹ đất, tăng vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và cải thiện thu nhập.
  • 'Quốc vương Jordan thăm chính thức Việt Nam

    Quốc vương Jordan thăm chính thức Việt Nam

    Đối ngoại -
    Ngày 12/11, Quốc vương Vương quốc Hashemite Jordan (Hashemite Kingdom of Jordan) Abdullah II Ibn Al Hussein đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường.