Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng

Mong muốn đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn, anh Nguyễn Văn Thành, tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, đã mạnh dạn đầu tư trồng dưa lưới trong nhà màng và áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế.

Giọng nữ
Anh Nguyễn Văn Thành chăm sóc vườn dưa lưới Hami.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn dưa lưới Hami chuẩn bị đến mùa thu hoạch, anh Nguyễn Văn Thành chia sẻ: Cuối năm 2023, tôi bắt đầu tìm hiểu và đã mạnh dạn vay 200 triệu đồng đầu tư mô hình trồng 1.000m² dưa lưới giống Hami theo quy trình VietGAP trong nhà màng và ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ tiên tiến, phân bón được hòa sẵn vào nước giúp giảm thiểu chi phí nhân công, quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng từng thời gian sinh trưởng và phát triển của cây.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên vườn dưa lưới của gia đình anh Thành sinh trưởng và phát triển xanh tốt. Sau gần 75 ngày, cho thu hoạch vụ đầu tiên 5 tấn quả, trọng lượng từ 2 - 2,5kg/quả, giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, cho thu lãi 130 triệu đồng.

Theo anh Thành, dưa lưới một năm có thể trồng 3-4 vụ. Việc trồng trong nhà màng, chi phí ban đầu cao nhưng có tính bền vững và có ưu điểm vượt trội giúp che mưa, che nắng, giảm tỷ lệ côn trùng xâm nhập, nên dưa không bị sâu bệnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng một đơn vị diện tích.

Đánh giá về mô hình sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, ông Phạm Hoàng Thiện, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Mộc Châu, cho biết: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng và áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm của anh Thành mang lại hiệu quả kinh tế để bảo đảm tính bền vững trong sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Để đảm bảo tính bền vững cho sản phẩm, anh Thành tích cực tìm hiểu, phân tích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; liên kết tiêu thụ nông sản thông qua các kênh bán hàng trung gian, hội chợ thương mại. Tận dụng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, tạo sức cạnh tranh với các mặt hàng nông sản khác trên thị trường, góp phần đa dạng sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Bài, ảnh: Ngọc Khiêm (CTV)
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới