Xây dựng các “pháo đài” phòng, chống dịch COVID-19

Với phương châm xây dựng mỗi địa phương trở thành một “pháo đài” để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngay sau khi tỉnh ta xuất hiện ca dương tính đầu tiên tại xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, trong đêm 17/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Chiềng Ngần (Thành phố) đã thành lập 3 chốt kiểm soát tại các bản giáp ranh với xã Mường Bằng - địa phương giáp với xã Nà Bó (Mai Sơn), nhằm kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn, quyết tâm không để dịch COVID-19 xâm nhập.

Chốt Kiểm soát dịch bệnh COVID-19 bản Ca Láp, xã Chiềng Ngần (Thành phố).

Ông Cà Văn Yêu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần, cho biết: Thực hiện Chỉ đạo của UBND Thành phố về triển khai các biện pháp phòng chống, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 vào địa bàn, xã đã thành lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại bản Ỏ, Nà Lo, Ca Láp, là các bản có đường liên bản với xã Mường Bằng (Mai Sơn). Lực lượng tại chốt gồm có cán bộ trạm y tế, công an xã, dân quân, ban quản lý bản, hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Thành viên mỗi chốt chia làm 3 ca, mỗi ca từ 4-5 người, có nhiệm vụ giám sát người và phương tiện ra, vào địa bàn xã; kiểm tra y tế chặt chẽ bằng cách ghi lại đầy đủ số điện thoại, địa chỉ, phun khử khuẩn, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch khác; tuyên truyền khuyến cáo người dân trong xã không sang vùng dịch thăm thân để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo ghi nhận, các chốt triển khai hoạt động nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ, được bố trí nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng phát cho người dân, bình phun khử khuẩn, phiếu khai báo y tế, sổ nhật ký... Cán bộ trạm y tế xã được tăng cường và thường xuyên túc trực tại các chốt để hướng dẫn người dân khai báo y tế, xử lý những tình huống y tế phức tạp nếu có. Tính đến ngày 19/5, các chốt đã ghi nhận gần 400 lượt khai báo y tế, chủ yếu là các trường hợp đi từ địa bàn xã Mường Bằng (Mai Sơn) và người nơi khác vào xã buôn bán hàng hóa, nông sản.

Tại Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 bản Nà Lo, cách trung tâm xã Chiềng Ngần hơn 10 km, lán lợp bạt được dựng bên lề đường bê tông nội bản, dưới nắng nóng 38-390C, nhưng các thành viên tại chốt thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện.

Ông Tòng Văn Dộ, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Nà Lo, nhóm trưởng chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19, cho biết: Chốt có 10 người, chia làm 3 ca trực. Trung bình một ngày, đêm có từ 70-90 lượt người thực hiện khai báo y tế tại chốt; nhiều trường hợp đi làm nương, ruộng không đeo khẩu trang đi qua chốt được tuyên truyền, nhắc nhở và được phát khẩu trang miễn phí. Các trường hợp từ nơi khác đến bản thăm thân cũng được lực lượng tại chốt tuyên truyền nên họ chấp hành quay về.

Anh Tòng Văn Phương, thành viên trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 bản Ca Láp, chia sẻ: Dù đang vào mùa thu hoạch mận và chăm sóc cây cà phê, nhưng tôi và nhiều anh em trong bản đã gác lại việc của gia đình ra chốt trực, với mong muốn góp phần kiểm soát tốt người và phương tiện vào bản để dịch bệnh không xâm nhập vào địa bàn xã.

Việc thành lập chốt kiểm soát COVID-19 ở các khu vực giáp ranh với xã Nà Bó, huyện Mai Sơn là phản ứng khá nhanh và kiên quyết của Thành phố, nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, để mỗi địa phương trở thành một “pháo đài” trong phòng chống dịch bệnh, ngoài việc kiểm soát của chính quyền các cấp, thì ý thức và sự tuân thủ các quy định phòng chống dịch của từng người dân mới có ý nghĩa quyết định.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới