Mai Sơn kết nối các HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản

Với mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu nông sản địa phương, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, huyện Mai Sơn đã thực hiện tốt công tác quản lý, cấp mã số vùng trồng xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, chủ động các phương án ứng phó trước tác động của dịch COVID-19.

Thành viên HTX bưởi, nhãn an toàn 8X Thống Nhất, xã Cò Nòi chăm sóc nhãn xuất khẩu.

 

Trên địa bàn huyện Mai Sơn hiện có hơn 7.000 ha xoài, nhãn và các cây loại cây ăn quả khác, sản lượng ước khoảng 68.700 tấn/năm. Trong đó, gần 1.150 ha xoài, nhãn đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu, với sản lượng gần 18.000 tấn đủ điều kiện xuất khẩu. Năm nay, huyện dự kiến xuất khẩu khoảng 5.200 tấn quả xoài, nhãn tươi và 42 tấn long nhãn. Huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu. Quản lý chặt chẽ quy trình kỹ thuật chăm sóc, thu hái, bảo quản, sơ chế, chế biến; các doanh nghiệp, HTX đã ký cam kết thực hiện mã vùng trồng, tiếp tục xây dựng các mã vùng trồng mới năm 2021.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Ngay từ đầu năm, Phòng đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tiêu thụ xuất khẩu nông sản, kiện toàn tổ công tác về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của huyện. Kết nối các HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp thu gom, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu; hình thành các chuỗi sản xuất quả. Huyện đã hỗ trợ xây dựng 4 cơ sở sơ chế, bảo quản nông sản bằng kho lạnh và container lạnh tại HTX nhãn chín muộn Chiềng Mung, HTX 27/7, HTX dịch vụ nông nghiệp và thương mại Thanh Sơn, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trường Mai để phục vụ sơ chế xuất khẩu. Huyện cũng đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động xuất khẩu năm ngoái và đề ra các giải pháp ứng phó phù hợp.

Các HTX cũng chủ động liên hệ, làm việc với một số doanh nghiệp, đối tác đã từng hợp tác để đàm phán, liên kết bao tiêu và xuất khẩu nông sản. Là một trong những HTX tiêu biểu đã kết nối thành công xuất khẩu xoài trực tiếp sang Trung Quốc, HTX dịch vụ nông nghiệp và thương mại Thanh Sơn, tiểu khu 3/2, xã Cò Nòi đang tập trung chuẩn bị các điều kiện kho, bãi, bao bì, tem nhãn xuất khẩu xoài năm nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Hòa, Giám đốc HTX, nói: Năm nay, HTX tiếp tục thỏa thuận thành công và hoàn tất ký hợp đồng bao tiêu xoài trực tiếp với Công ty mậu dịch An Đỉnh Bằng Tường (Trung Quốc). Đối tác chấp nhận tiêu thụ 3 sản phẩm xoài đạt các tiêu chuẩn loại I, loại II và loại III, thay vì chỉ tiêu thụ đối với xoài tiêu chuẩn loại I như năm trước. Dự kiến sản lượng xuất khẩu đạt khoảng 3.000 tấn, gấp 10 lần so với năm ngoái. Hiện nay, với hệ thống nhà chế biến và kho lạnh đã đầu tư năm 2018, HTX đang đề xuất với đối tác về việc lắp đặt dây chuyền chế biến ngay tại địa phương, thúc đẩy hoạt động chế biến, đa dạng các sản phẩm tiêu thụ, tránh rủi ro khi không xuất khẩu được quả tươi do tác động của dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại HTX bưởi, nhãn an toàn 8X Thống Nhất, xã Cò Nòi có 6,3 ha/25 ha nhãn đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. HTX đang tập trung chăm sóc để đảm bảo chất lượng sản phẩm, mẫu mã theo các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Ông Đoàn Thanh Thuận, Giám đốc HTX, chia sẻ: Dù sản phẩm tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu thì các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã đều được quan tâm. HTX đang hướng tới sản xuất hữu cơ, sử dụng ngô, đậu tương ngâm ủ men vi sinh để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, duy trì độ ẩm, đảm bảo chất lượng, năng suất, mẫu mã.

Cũng theo ông Thuận, năm nay, HTX đã liên hệ với Công ty TNHH Bình An, Lạng Sơn liên kết thu mua nhãn xuất khẩu để lên kế hoạch, phương án tiêu thụ trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, trước mắt HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ đối với Nhà máy chế biến quả và đồ uống nước hoa quả công nghệ cao Sơn La (Nhà máy TH).

Với sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước và sự chủ động của các HTX trong hoạt động liên kết, tìm kiếm đối tác mới, kết nối thêm thị trường tiêu thụ tiêu thụ, hy vọng vụ xuất khẩu xoài, nhãn năm nay sẽ đạt được kỳ vọng đề ra, nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập ổn định cho nông dân.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới