Đưa điện về nông thôn

Năm 2021, huyện Mai Sơn dự kiến cấp điện cho 842 hộ thuộc 7 xã (Chiềng Chung, Chiềng Lương, Chiềng Sung, Nà Ớt, Chiềng Dong, Chiềng Kheo, Phiêng Cằm). Để đạt được mục tiêu, huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng, nhà thầu triển khai 3 gói thầu của Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020, tổng mức đầu tư 61 tỷ đồng, xây dựng 27 trạm biến áp, hơn 95 km đường dây trung và hạ thế, lắp đặt 1.370 công tơ điện một pha điện tử một pha. Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công dự án, phấn đấu cấp điện nông thôn trước Tết Dương lịch năm 2022.

Là một trong 7 xã được hưởng lợi từ Dự án cấp điện nông thôn, xã Chiềng Kheo có 6 bản với hơn 250 hộ được đầu tư thuộc gói thầu W32 cấp điện cho các xã Chiềng Kheo, Chiềng Dong, Phiêng Pằn. Công trình do liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Đức Lợi - Công ty TNHH Phúc Thịnh Tây Bắc thi công. Quy mô xây dựng 9 trạm biến áp, hơn 28,5 km đường dây trung thế, gần 24 km đường dây hạ thế và lắp đặt 444 công tơ một pha.

           

Công nhân Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Minh thi công công trình điện nông thôn tại bản Ít Hò, xã Chiềng Chung (Mai Sơn).

           

Anh Hoàng Văn Loan, Trưởng bản Buốt Văn, xã Chiềng Kheo, chia sẻ: Bản có 180 hộ, trong đó 86 hộ đã được sử dụng điện lưới quốc gia, còn gần 100 hộ chưa có điện. Bản đã họp bàn, thống nhất vận động các hộ hiến đất, trích quỹ của bản hỗ trợ hoa màu cho các hộ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

           

Dự án được nhân dân đồng thuận, việc giải phóng mặt bằng thi công thuận lợi, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, khan hiếm vật tư và việc vận chuyển khó khăn. Ông Đinh Khắc Nhật, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Thịnh Tây Bắc, cho biết: Công ty đã chỉ đạo các tổ thi công đúc móng, dựng cột, khi đủ vật tư thì lắp đặt. Đồng thời, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, doanh nghiệp đã tăng cường nhân lực, chia ca thi công liên tục 3 ca/ngày nhằm đảm đảm tiến độ. Đến nay, Công ty đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng thực hiện của gói thầu W32. Dự kiến, chỉ khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành thi công, đóng điện để bà con được sử dụng điện lưới quốc gia.

           

Bản Ít Hò, một trong 2 bản đồng bào dân tộc Mông chưa được sử dụng điện lưới quốc gia của xã Chiềng Chung. Các vị trí đặt cột điện đã được giải phóng mặt bằng, tập kết vật tư, vật liệu sẵn sàng lắp đặt kéo điện lưới quốc gia về bản. Đây là hạng mục thuộc gói thầu W31 cấp điện nông thôn cho 2 xã Chiềng Lương và Chiềng Chung, quy mô xây dựng 7 trạm biến áp, hơn 33 km đường dây trung thế và hạ thế, với 326 công tơ một pha. Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Minh thi công. Ông Nguyễn Tuấn Chung, cán bộ kỹ thuật công ty, thông tin: Được sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương, các hạng mục được triển khai thi công từ tháng 9, hiện đã hoàn thành 50% khối lượng. Dự kiến trong tháng 11, Công ty đã có thể hoàn thành thi công cấp điện cho nhân dân đón Tết Nguyên đán.

           

Trao đổi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn, cho biết: Đến nay, Dự án cấp điện nông thôn đã hoàn thành cấp điện cho 4 bản, với hơn 150 hộ thuộc các xã Chiềng Sung, Nà Ớt và Phiêng Cằm. Huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, bản tập trung tuyên truyền, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công.

           

Dự kiến đến hết năm nay, các công trình đầu tư điện lưới nông thôn hoàn thành, nâng tỷ lệ số hộ được sử dụng điện lên 97,7%, tăng 2% so với năm 2020. Các công trình điện khi hoàn thành sẽ đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân cùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới