Tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ

Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, công tác chăm sóc, sửa chữa, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh chú trọng, thể hiện sự tri ân đối với các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

 

Hội viên Cựu TNXP phường Quyết Tâm, Thành phố chỉnh trang các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Sơn La.

                                         Ảnh: Khải Hoàn

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 127 công trình nghĩa trang liệt sỹ và nhà bia ghi công. Trong đó, 17 công trình ghi công cấp tỉnh và nghĩa trang liệt sỹ các huyện, thành phố, xã, phường và 110 nhà bia ghi công liệt sỹ. Các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ đều bố trí người trông coi, chăm sóc. Hàng năm, ngành đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành, các đoàn thể và UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ.

Trong giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã có 34 công trình được sửa chữa, nâng cấp, gồm: 4 công trình nghĩa trang liệt sỹ của các huyện Yên Châu, Thuận Châu, Sông Mã, Sốp Cộp; sửa chữa 27 công trình nhà bia ghi công liệt sỹ; xây mới đài tưởng niệm liệt sỹ thuộc nghĩa trang liệt sỹ huyện Vân Hồ; sửa chữa nâng cấp Khu di tích lịch sử ngã ba Cò Nòi; sửa chữa khu mộ liệt sỹ Sơn La tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn. Tổng kinh phí là 57 tỷ 438 triệu đồng, gồm nguồn kinh phí Trung ương là 40 tỷ 88 triệu đồng và nguồn ngân sách tỉnh, nguồn đối ứng từ quỹ đền ơn đáp nghĩa, nguồn xã hội hóa là 17 tỷ 350 triệu đồng. Trong đó, năm 2021, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2212/QĐ-UBND, ngày 13/9/2021 về phê duyệt điều chỉnh phương án phân bổ kinh phí công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ và quyết định phê duyệt dự án cho 2 công trình sửa chữa nhà bia ghi công liệt sỹ xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai và xã Pi Toong, huyện Mường La. Đầu năm 2022, cả 2 công trình được khởi công xây dựng và đã hoàn thiện.

Ông Đặng Sỹ Định, Chủ tịch UBND xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Được đầu tư sửa chữa nhà bia ghi công liệt sỹ, nhân dân trong xã rất phấn khởi, đáp ứng được nhu cầu đến thắp hương, tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Nơi đây còn là địa chỉ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trong xã.

Cũng nói về việc được đầu tư nâng cấp nhà bia ghi công liệt sỹ, ông Lò Văn Phiêu, Chủ tịch UBND xã Pi Toong, huyện Mường La, cho biết: Công trình khởi công từ tháng 1 đến tháng 5/2022 hoàn thành và bàn giao cho xã quản lý. Ngay sau khi nhận bàn giao, Đoàn thanh niên xã đảm nhận dọn vệ sinh, trồng hoa khu vực nhà bia. Đây là công trình tri ân những người đã hy sinh để có cuộc sống như ngày hôm nay.

Trong năm 2022, tổng kinh phí đầu tư để xây mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ và công trình ghi công liệt sỹ, mộ liệt sỹ của tỉnh hơn 24,8 tỷ đồng. Gồm xây dựng, cải tạo nghĩa trang liệt sỹ huyện Phù Yên, huyện Bắc Yên và cải tạo, nâng cấp, sửa chữa công trình ghi công liệt sỹ. Hiện hai công trình này đang được triển khai thi công.

Sự quan tâm tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã góp phần đưa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đi vào chiều sâu; thể hiện sự tri ân với những người đã hy sinh vì Tổ quốc và làm ấm lòng thân nhân các liệt sỹ, cũng như giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới