Sông Mã với công tác đền ơn đáp nghĩa

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, những ngày này các đoàn công tác của huyện Sông Mã và các xã, thị trấn đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Những phần quà đong đầy tình cảm cùng với lời hỏi thăm ân cần thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng biết ơn và tri ân đối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc.

 

Cán bộ xã Chiềng Khương thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn.

Xúc động khi các đoàn công tác của huyện, xã đến thăm hỏi, động viên, bà Lường Thị Hún, vợ liệt sỹ Lò Văn Tuội, bản Chiềng Khương, xã Chiềng Khương, nói: Năm 1968, chồng tôi nhập ngũ, sau 3 năm thì tôi nhận được tin chồng đã hy sinh, khi ấy tôi mới sinh con, còn chưa được thấy mặt bố. Được bà con làng xóm cùng với chính quyền, đoàn thể thường xuyên tới thăm, động viên, tôi đã vượt qua nỗi đau để nuôi dạy con khôn lớn. Tôi luôn nhắc nhở con cháu về truyền thống gia đình, lấy đó làm động lực để lao động, học tập tốt, sống có ích cho xã hội.

Xã Chiềng Khương hiện có 4 thương binh, 2 bệnh binh, 5 thân nhân liệt sỹ và 2 đối tượng bị suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc màu da cam. Ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương, cho biết: Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Khương luôn chăm lo để cuộc sống của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và những người có công ngày càng được đầy đủ hơn. Xã đã thực hiện kịp thời các chính sách đối với người có công với cách mạng, hằng năm tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên vào các ngày lễ tết và khi ốm đau; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ ngày công, giúp các gia đình người có công tu sửa nhà cửa, sản xuất nông nghiệp.

Sông Mã hiện có 2.640 hồ sơ về liệt sỹ, thờ cúng liệt sỹ, thương bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động kháng chiến, người bảo vệ Tổ quốc làm nghĩa vụ quốc tế, thân nhân liệt sỹ, quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ trong diện quản lý. Ông Nguyễn Đình Lâm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Sông Mã, cho biết: Toàn huyện hiện có 1.536 đối tượng được chi trả trợ cấp, phụ cấp hàng tháng với tổng số tiền chi trả từ năm 2018 đến nay trên 24 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2018 đến nay có 1.795 lượt gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ được miễn giảm thuế đất; 1.206 đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 368 đối tượng điều dưỡng; 36 lượt đối tượng được hưởng ưu đãi giáo dục đào tạo; 113 đối tượng được hỗ trợ làm nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 3,24 tỷ đồng. Việc xây dựng, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ được quan tâm thực hiện với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn huyện đã tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: Từ năm 2018 đến năm 2021, huyện đã kêu gọi ủng hộ, đóng góp được trên 1,9 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, từ nguồn Quỹ đã hỗ trợ cải thiện nhà ở; chăm sóc sức khỏe, đời sống, trợ cấp khó khăn; tặng quà đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ. Năm 2022, huyện Sông Mã dành 500 suất quà, trị giá trên 200 triệu đồng để đến thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, người có công; tăng cường vận động tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

Thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công, là hành động thiết thực động viên, giúp người có công và người thân vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới