Gia tăng giá trị, nâng cao sức cạnh tranh, tỉnh đã chú trọng xây dựng, quản lý, phát triển thương hiệu, tạo niềm tin, sự khác biệt, giúp nông sản Sơn La đứng vững trên thị trường toàn cầu.

Khai thác lợi thế địa phương, xã Phổng Lái chọn cây chè làm cây kinh tế chủ lực. Từ năm 2018, sản phẩm được cấp nhãn hiệu “Chè Phổng Lái Thuận Châu”, với diện tích hơn 600 ha, tạo việc làm cho trên 2.000 lao động, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân.
Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Giám đốc HTX Bình Thuận, cho biết: Dựa trên nền tảng nhãn hiệu “Chè Phổng Lái”, HTX phát triển thương hiệu “Chè Trọng Nguyên - Phổng Lái Thuận Châu”, đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2019 và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021. Để giữ vững thương hiệu, HTX hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng vùng nguyên liệu gần 500 ha và liên kết với hơn 400 hộ trồng chè trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, HTX chế biến từ 400-500 tấn chè thành phẩm, xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.
Năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho cà phê Sơn La, mở ra lợi thế cạnh tranh mới cho sản phẩm. Hiện nay, HTX Cà phê Bích Thao là một trong 8 đơn vị được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý. Ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX, cho biết: Chỉ dẫn địa lý đã tạo bước ngoặt lớn từ chỗ chỉ thu mua, sơ chế và ủy thác xuất khẩu, HTX đã có thể trực tiếp xuất khẩu cà phê nhân. Từ năm 2019 đến nay, HTX liên kết hàng trăm hộ dân xây dựng vùng nguyên liệu gần 1.000 ha, sản xuất cà phê đặc sản, đáp ứng các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. HTX cũng phát triển 2 sản phẩm OCOP là cà phê bột nguyên chất, là sản phẩm duy nhất của tỉnh đạt 5 sao quốc gia; trà vỏ cà phê đạt 4 sao cấp tỉnh.
Xác định tăng tính cạnh tranh, sản phẩm nông sản cần có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng, những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, phát triển thương hiệu gắn với địa danh và chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho biết: Xây dựng thương hiệu gắn liền với nâng cao chất lượng sản phẩm, Sơn La đã phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, hình thành 9 vùng nông nghiệp công nghệ cao; 216 mã số vùng trồng và 8 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu cho các sản phẩm như nhãn, xoài, mắc ca, chanh leo, với tổng diện tích hơn 3.140 ha. Tỉnh cũng thu hút đầu tư xây dựng 560 nhà máy, cơ sở chế biến. Hiện nay, toàn tỉnh có 214 sản phẩm OCOP; duy trì 262 chuỗi cung ứng nông sản an toàn, tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động và khẳng định vị thế nông sản trên thị trường.
Các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước được triển khai đồng bộ, đa dạng, giúp doanh nghiệp và HTX mở rộng thị trường. Ứng dụng chuyển đổi số và CNTT hỗ trợ kết nối, đưa nông sản vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi trong nước. Ở thị trường quốc tế, tỉnh đã đa dạng hóa, mở rộng xuất khẩu, chủ động tìm kiếm thị trường mới; đến nay, đã giới thiệu và xuất khẩu 17 sản phẩm nông sản, thực phẩm sang 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 5 thị trường so với năm 2020.
Xây dựng thương hiệu không chỉ nâng giá trị nông sản Sơn La mà còn là bước tất yếu để vươn ra quốc tế, dần khẳng định vị thế, mở ra tương lai hứa hẹn cho nông nghiệp địa phương.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!