Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Chuẩn bị sớm điều kiện để thi tốt nghiệp môn công nghệ, tin học bậc THPT

Bổ sung môn tin học và công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp) thành môn thi tự chọn là điểm mới trong dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tại tỉnh Sơn La, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị trường học trực thuộc tuyên truyền, hướng dẫn giáo viên, phụ huynh, học sinh nắm chắc và chuẩn bị sớm ngay từ đầu năm học các điều kiện để học sinh lựa chọn hai môn học mới này.

Giọng nữ

Theo dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 4 buổi, xuống còn 3 buổi. Thay vì phải thi bắt buộc các môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và lựa chọn bài tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội (tổng cộng 6 môn học), năm nay, thí sinh chỉ phải thi 4 môn (toán, ngữ văn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12). Với phương án này, lần đầu tiên môn Tin học và Công nghệ trở thành môn thi tốt nghiệp. 

Giờ học môn Tin học của thầy và trò Trường THPT Cò Nòi, huyện Mai Sơn.

Những năm qua, từ các nguồn vốn của Nhà nước, cùng với công tác xã hội hóa, các trường học đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học khang trang, được đầu tư phòng học tin học, máy chiếu, phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu khoa học, đáp ứng việc dạy học môn công nghệ, tin học; bố trí giáo viên giảng dạy môn tin, công nghệ đúng chuyên ngành. Hàng năm, các giáo viên đều tích cực nghiên cứu, tham gia các khóa học trực tuyến, tài liệu chuyên ngành, hội thảo chuyên môn, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng các tổ hợp có môn tin học, công nghệ và khảo sát nhu cầu để học sinh đăng ký học, từ đó triển khai ôn tập theo định hướng của các em. Trong đó, môn công nghệ, học sinh có quyền lựa chọn học theo môn công nghệ nông nghiệp hoặc công nghệ công nghiệp. Với môn tin học các em cũng được lựa chọn, đăng ký học. Sở yêu cầu các trường học lên phương án tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh, xây dựng kho học liệu chất lượng phục vụ tổ chức dạy học, ôn tập đối với 2 môn tin học và công nghệ.

Giờ ôn luyện Tin học tại Trường THPT Chuyên Sơn La.

Trường THPT Mai Sơn, huyện Mai Sơn hiện có 1 phòng với 50 máy tính, đáp ứng thực hành tin học. Hệ thống máy tính được kết nối internet ổn định, trang bị phần mềm cần thiết, tạo thuận lợi cho việc dạy và học tập. Về đội ngũ giáo viên, trường có 4 giáo viên tin học và 4 giáo viên công nghệ, đều đạt chuẩn và trên chuẩn.

Cô giáo Trần Thị Nguyên, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Mai Sơn, cho hay: Nhà trường giao các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập từ sớm; khảo sát nguyện vọng đăng ký môn thi tốt nghiệp công nghệ và môn tin học ngay từ đầu năm học. Tổ chức thi khảo sát chất lượng giúp học sinh làm quen với hình thức thi. Đồng thời, chỉ đạo giáo viên trong quá trình dạy học giao các bài kiểm tra định kỳ môn học, đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh để có hướng điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Chuẩn bị các đề thi mẫu, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập thực hành sát với định hướng của Bộ GD&ĐT.

Năm học này bậc Trung học phổ thông có 56 trường học trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, với gần 50.000 học sinh. Toàn tỉnh có 81 giáo viên môn Công nghệ, 97 giáo viên môn Tin học, thuộc 56 trường học. Số lượng giáo viên dạy hai môn học này còn thiếu cục bộ ở một số trường. Hơn nữa, 2 môn này là năm đầu tiên đưa vào thi tốt nghiệp THPT, giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm ôn thi; học sinh cũng băn khoăn, lo lắng vì chưa biết học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ những kỳ thi trước. Qua khảo sát của Sở GD&ĐT từ đầu năm học mới, toàn tỉnh 26 thí sinh đăng ký môn tin học, 27 em đăng ký môn công nghệ công nghiệp, 91 học sinh đăng ký công nghệ nông nghiệp. Với số lượng học sinh đăng ký như vậy sẽ khó khăn cho việc tổ chức thành lớp ôn tập.

Trước thực trạng này, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường có ít học sinh đăng ký cử giáo viên dạy kèm, dạy phụ đạo và ôn thi. Đối với trường có từ 20 học sinh đăng ký/môn sẽ tổ chức thành lớp ôn và phân rõ đối tượng học sinh theo năng lực để có phương pháp dạy học và lượng kiến thức phù hợp. Xây dựng kế hoạch thi thử tối thiểu 5 lần, trong đó 2 lần thi theo đề chung của Sở GD&ĐT. Trên cơ sở kết quả thi thử từng đợt, các trường phân tích, đánh giá để có giải pháp ôn thi phù hợp với từng đối tượng học sinh. Qua đó, giúp các em yên tâm, tự tin trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ngay từ cuối năm lớp 11, Trường THPT Tô Hiệu, Thành phố đã khảo sát học sinh đăng ký nguyện vọng dự kiến môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Các tổ chuyên môn họp bàn, phân tích chương trình, xem xét nội dung của môn tin học, công nghệ, đảm bảo kiến thức, kỹ năng cần thiết để học sinh làm bài cho kỳ thi tốt nghiệp.

Giờ học của cô và trò Trường PTDT nội trú tỉnh.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Chiến, giáo viên môn tin học, Trường THPT Tô Hiệu, Thành phố, cho biết: Chúng tôi đã họp tổ chuyên môn từ đầu năm học, đưa ra các phương án và kế hoạch dạy học, kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp. Trong đó, xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy và kiểm tra, đánh giá. Phân bổ thời gian hợp lý giữa việc dạy, ôn tập, luyện đề thi mẫu. Xây dựng kênh hỗ trợ dạy học, ôn tập cho học sinh theo hình thức trực tuyến, trực tiếp; kịp thời hỗ trợ những học sinh chưa chắc kiến thức, nâng cao hiệu quả công tác ôn tập.

Với sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sự nỗ lực của các nhà trường, sự quan tâm của phụ huynh sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức, tự tin lựa chọn công nghệ, tin học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Làm giàu trên đất dốc

    Làm giàu trên đất dốc

    Gương sáng bản làng -
    Với mong muốn lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Nguyễn Anh Tuấn, bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn, đã lựa chọn “bám đất, bám đồi” để phát triển kinh tế. Từ những nương đồi từng chỉ trồng ngô, sắn, anh Tuấn mạnh dạn trồng mận xen canh cà phê, từng bước xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, trở thành thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu của địa phương.
  • 'Phong trào “Dân vận khéo” trong các cấp hội phụ nữ

    Phong trào “Dân vận khéo” trong các cấp hội phụ nữ

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh triển khai nhiều mô hình hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, góp phần củng cố khối đại đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên phụ nữ.
  • 'Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

    Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

    Với vai trò lực lượng chuyên trách quản lý thị trường trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình ổn thị trường, giá cả, đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân.
  • 'Xây dựng khu vực phòng thủ sát với thực tế địa phương

    Xây dựng khu vực phòng thủ sát với thực tế địa phương

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Sau khi sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị quân sự cấp địa phương, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Thuận Châu được giao thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương tại khu vực Thuận Châu, Quỳnh Nhai và Mường La. Đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp với các xã tập trung xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh về mọi mặt.
  • 'Giúp trẻ em vùng cao sớm tiếp cận tiếng Anh

    Giúp trẻ em vùng cao sớm tiếp cận tiếng Anh

    Khoa Giáo -
    Việc học tiếng Anh đối với học sinh khu vực thành thị không còn xa lạ, nhưng ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, việc tiếp cận ngoại ngữ, nhất là với trẻ mầm non là rất khó khăn. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai “Giải pháp quản lý nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Sau hơn một năm thực hiện, giải pháp đã mang lại thay đổi, giúp trẻ em vùng cao có cơ hội sớm tiếp cận ngoại ngữ.
  • 'Hỗ trợ việc làm bền vững

    Hỗ trợ việc làm bền vững

    Nông thôn mới -
    Sau 5 năm triển khai Tiểu dự án 3 về hỗ trợ việc làm bền vững, thuộc Dự án 4, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh đã hỗ trợ 132 lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước, góp phần tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân tại nhiều địa bàn khó khăn.
  • 'Bước chuyển trong công tác giảm nghèo

    Bước chuyển trong công tác giảm nghèo

    Xã hội -
    Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh Sơn La đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung vào đầu tư hạ tầng, hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất cho người dân, đặc biệt tại các địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
  • 'Tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp

    Tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp

    Pháp luật -
    Nguồn lực đất đai không chỉ là tài nguyên, mà còn là động lực cho phát triển hạ tầng, kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và ổn định dân cư. Khi nguồn lực này bị “tắc”, nguy cơ về những hệ lụy đối với kinh tế, trực tiếp nhất là với doanh nghiệp, người dân và chính sách an sinh xã hội là không nhỏ.
  • 'Chiềng Hặc phát triển cây ăn quả

    Chiềng Hặc phát triển cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Xã Chiềng Hặc có hơn 3.200 ha cây ăn quả, sản lượng bình quân đạt gần 26.000 tấn quả/năm, tổng giá trị sản phẩm quả các loại ước đạt hơn 182 tỷ đồng. Tiềm năng, lợi thế về khí hậu và đất đai đã đưa cây ăn quả trở thành cây trồng chủ lực, tạo nguồn thu nhập chủ yếu của nhân dân nơi đây.