Kết nối, hợp tác phát triển du lịch

Năm 2024, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La đã chủ động phố hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch do tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức, góp phần tạo dấu ấn cho du lịch tỉnh.

Giọng nữ
Khu du lịch rừng thông bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết: Hiệp hội đẩy mạnh liên kết, truyền thông quảng bá sản phẩm du lịch, phối hợp với các đoàn famtrip và các doanh nghiệp lữ hành khảo sát các tour, tuyến, điểm đến mới để thu hút du khách; tạo mối liên kết, hợp tác, mở rộng thị trường du lịch. Liên kết với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Bình khai trương tuyến du lịch quốc tế thành phố Thái Bình - Mộc Châu - Sầm Nưa, tỉnh Hua phăn, nước CHDCND Lào; liên kết với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá, Hưng Yên tổ chức khảo sát và giới thiệu sản phẩm du lịch Thành phố, huyện Quỳnh Nhai; liên kết với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khảo sát các điểm đến tại Sơn La, ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa 2 địa phương, kết nối - ký kết giữa các đơn vị lữ hành xây dựng các tour du lịch...

Du khách tham quan, trải nghiệm Cầu kính Bạch Long, Khu du lịch Mộc Châu Island.

Bên cạnh đó, Hiệp hội liên kết, kết nối với Cụm Hiệp hội du lịch 8 tỉnh Tây Bắc tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM tổ chức tại Hà Nội, lựa chọn 10 đơn vị cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc đề xuất Hiệp hội Du lịch Việt Nam tôn vinh. Phối hợp với Liên minh Du lịch Best tour Mộc Châu tổ chức chương trình Famtrip “Tinh hoa Mộc Châu 2024”, với sự tham gia của 94 đơn vị lữ hành đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Dương, Nghệ An, Huế, Hà Tĩnh, Đắk Lắk.

Các hội viên Chi hội Du lịch huyện Mộc Châu có cách làm sáng tạo trong việc quảng bá du lịch; tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động phát triển du lịch, như số hóa một số khu, điểm du lịch, tour Mộc Châu vào bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360; tạo lập, quảng bá trên trang fanpage “Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, nền tảng tiktok và các trang mạng xã hội... tạo thuận lợi cho du khách tiếp cận thông tin nhanh nhất và dễ dàng liên hệ đặt tour, tuyến. Tiêu biểu như: Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông Mộc Châu; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Mộc Châu; Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu, Nhà hàng hoa Mộc Châu; Khu du lịch Happyland Mộc Châu…

Học sinh trải nghiệm chợ văn hóa tại Khu du lịch Happyland Mộc Châu.

Ông Nguyễn Văn Hưu, Chi hội trưởng Chi hội Du lịch huyện Mộc Châu, thông tin: Huyện Mộc Châu và Hiệp hội Du lịch tỉnh được tổ chức khảo sát thực tế tại các điểm du lịch, giúp các đơn vị lữ hành hiểu sâu hơn về các loại hình du lịch, dịch vụ ở Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung. Từ đó có đánh giá tổng quan về tiềm năng, chất lượng các dịch vụ du lịch, nhất là du lịch ăn uống, vui chơi trải nghiệm, mua sắm và phối hợp xây dựng các tour du lịch phù hợp.

Điểm hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đó là trải nghiệm Khu du lịch Mộc Châu Island, với cầu kính Bạch Long được tổ chức Kỷ lục thế giới GUINNESS (GWR) trao Chứng nhận kỷ lục đường đi vách núi dài nhất thế giới (632m). Khu lưu trú được thiết kế độc đáo, với mô hình đoàn tàu, khu cắm trại Glamping, thiết kế hệ mặt trời với 8 hành tinh, có sức chứa từ 10 đến trên 80 người/hành tinh. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm đua F1 Mini; chinh phục cảm giác mạnh, như: Đu Zipline, cầu trượt khô Airslide, khu vui chơi Slftplay trong nhà…

Anh Hoàng Văn Duy, Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Mộc Châu Island, cho biết: Chúng tôi được thông tin, tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; có cơ hội giao lưu, kết nối, giới thiệu sản phẩm du lịch với các đơn vị lữ hành trên toàn quốc, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An… Tính đến tháng 11/2024, có trên 360.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, doanh thu gần 80 tỷ đồng.

Các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành tỉnh Sơn La tham gia Chương trình hỗ trợ thông tin phát triển thương hiệu, cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Thanh Hóa.

Còn tại huyện Quỳnh Nhai, UBND huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần IGB ra mắt phần mềm du lịch thông minh “Quỳnh Nhai Tour”. Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, thông tin: Phần mềm tối ưu hóa quản lý và trải nghiệm du lịch tại địa phương, với các tính năng, như đặt dịch vụ du lịch trực tuyến; thông tin điểm đến… giúp du khách tìm kiếm thông tin, tạo lộ trình du lịch, đặt khách sạn và trải nghiệm các dịch vụ du lịch của huyện một cách thuận tiện, nhanh chóng thông qua hình ảnh, video, trí tuệ nhân tạo AI...

Khu du lịch văn hóa tâm linh huyện Quỳnh Nhai.

Ông Đặng Quang Dầu, Chủ tịch HĐQT HTX thủy sản và du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, cho biết: Tham gia các hoạt động xúc tiến về du lịch, HTX kết nối thêm nhiều đối tác, du khách. Cùng với phần mềm du lịch thông minh “Quỳnh Nhai Tour” vừa mắt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá du lịch, mở rộng kết nối thêm nhiều tour, tuyến với các đơn vị lữ hành trên toàn quốc và đã có đoàn khách quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm.

Du khách tham quan, trải nghiệm bằng xe điện tại đồi chè của Mocha Hill Mộc Châu.

Những nỗ lực trong việc tuyên truyền, quảng bá giới thiệu và xúc tiến du lịch đã thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với Sơn La. Năm 2024, toàn tỉnh đã đạt trên 4,9 triệu lượt khách du lịch, tăng 7,5% so với năm 2023; doanh thu khoảng 5.800 tỷ đồng, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.. Đây là động lực để Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục có thêm nhiều giải pháp hiệu quả thúc đẩy du lịch năm 2025, góp phần đưa tỉnh Sơn La đạt mục tiêu đón 5,2 triệu lượt khách trong năm 2025 và trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch của cả nước.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới