Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài

Thị trường du lịch du lịch nước ngoài (outbound) tại Việt Nam tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực với chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài hè 2024 của du khách Việt đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, năm nay, du khách Việt lớn tuổi đang dẫn dắt thị trường du lịch outbound của Việt Nam.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam mùa hè này. (Ảnh minh họa: Vietravel)
Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam mùa hè này. (Ảnh minh họa: Vietravel)

Đây là những kết quả đáng chú ý của báo cáo “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt-Mùa hè 2024” (Vietnam Outbound Trends-Summer 2024) do Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách The Outbox Company phát hành ngày 23/5 vừa qua.

Xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành

Khảo sát chỉ ra Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam (Outbound Travel Sentiment Score™) đạt 124,9 điểm, tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch châu Á. Chỉ số này thể hiện thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực khi mức độ hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam chỉ xếp sau hai thị trường Singapore và Indonesia và xếp trên Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể, kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này.

Mốc cao điểm của mùa du lịch hè đối với du lịch outbound được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Điều này một phần có thể lý giải bởi các yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cũng như cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 1

Thời gian cao điểm của du lịch nước ngoài hè năm nay rơi vào tháng 6 và tháng 7 với độ dài của chuyến đi khoảng từ 4-6 ngày. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách lớn tuổi dẫn dắt thị trường outbound

Một trong điểm nổi bật đáng chú ý nhất của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè 2024 sẽ tập trung ở phân khúc du khách lớn tuổi.

Kết quả khảo sát ghi nhận du khách thuộc Gen X (có năm sinh từ 1965 đến 1980) là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay. Có tới 58,8% du khách Gen X được hỏi cho biết họ dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè.

Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z (có năm sinh 1995 đến năm 2012). Trong khi đó, có 47,4% du khách thuộc phân khúc Millennials (có năm sinh 1981 đến 1996) dự định du lịch nước ngoài mùa hè này.

Các con số ghi nhận sự thay đổi đáng kể so với xu hướng chung của thị trường trước đây khi các phân khúc khách trẻ (Millennials và Gen Z) thường dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên lại mang đến những cơ hội tích cực cho các doanh nghiệp lữ hành để khai thác tốt tệp thị trường này.

Khách Việt vẫn chuộng điểm đến gần ở châu Á

 

Khảo sát cho thấy, 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình. Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Điều này chứng tỏ du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới.

Khách du lịch Việt Nam cũng đang có xu hướng ưu tiên cho các kỳ nghỉ ngắn ngày cho các chuyến đi du lịch nước ngoài khi có 71,5% du khách lựa chọn các chuyến đi có độ dài dưới một tuần.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 2

5 điểm đến nước ngoài yêu thích nhất của du khách Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách Việt ngày càng yêu thích trải nghiệm thiên nhiên

Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kì nghỉ khác nhau trong năm.

Trong dịp hè, khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên (Nature & Outdoors) khi có đến 36,4% du khách lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ lần này.

Điểm đáng lưu ý khác là sự gia tăng nhu cầu trải nghiệm các tour ngắn ngày tham quan thành phố (city break) tại các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á với 22% lựa chọn.

Loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam trong dịp Tết vừa rồi là du lịch ẩm thực nay chỉ chiếm 14,2% lựa chọn, xếp sau các trải nghiệm về biển (17,6%).

Liên quan đến ngân sách du lịch, có thể thấy thực tế tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam.

The Outbox Company

Theo đó, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.001 - 1.500 USD. Mức chi tiêu sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn, với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi.

Báo cáo của Outbox nhận định, nhìn chung, thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới và là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và các điểm đến quốc tế. Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy những thay đổi rõ ràng trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Điều này đòi hỏi các điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều và sâu sắc hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.

Theo NDĐT
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

    Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Chú trọng công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh tập trung nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, phòng ngừa suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cơ sở đảng; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Tình nguyện, chung sức xây dựng nông thôn mới

    Tình nguyện, chung sức xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân nhận thức rõ vai trò chủ thể trong xây dựng và thụ hưởng thành quả nông thôn mới, từ đó, tình nguyện, tích cực xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
  • 'Phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em

    Phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em

    Xã hội -
    Để trẻ em luôn được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống xâm hại, bạo lực, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần
  • 'Huấn luyện chiến sĩ mới

    Huấn luyện chiến sĩ mới

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Với phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện chiến sĩ mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ kỹ, chiến thuật giỏi, sức khỏe bền bỉ, sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
  • 'Giải pháp xử lý chất thải cà phê

    Giải pháp xử lý chất thải cà phê

    Xã hội -
    Sơn La được biết đến là thủ phủ cà phê Arabica của Việt Nam, với hơn 21.400 ha, sản lượng khoảng 400.000 tấn quả/năm. Cùng với hiệu quả kinh tế mang lại, câu chuyện xử lý chất thải trong quá trình sơ chế quả cà phê là mối quan tâm của các cấp, ngành, địa phương.
  • 'Khát vọng Việt Nam và quá trình tạo lực để vươn mình

    Khát vọng Việt Nam và quá trình tạo lực để vươn mình

    Làm gì để Việt Nam vươn mình, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới, với những cột mốc lịch sử vào năm 2030 và 2045, vừa là khát vọng của mọi công dân Việt Nam chân chính vừa là trăn trở, tâm huyết trong việc tìm cách tạo thế và lực để đất nước bứt phá, "sánh vai với các cường quốc năm châu" như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời. Nhưng đó cũng là sự ngờ vực, ganh tị, hậm hực của một số kẻ có tư duy lệch lạc, vẫn nặng tư tưởng hằn học, thù địch...
  • 'Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh

    Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh

    Xã hội -
    Giúp phụ nữ khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (nay là Ban công tác Phụ nữ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên hiện thực hóa các ý tưởng sản xuất, kinh doanh, hiệu quả, liên kết chị em cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
  • 'Khai thác các dư địa, nguồn lực sau sáp nhập

    Khai thác các dư địa, nguồn lực sau sáp nhập

    Thời sự - Chính trị -
    Thực hiện Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từ ngày 1/7, các tỉnh, thành phố chính thức sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Sự thay đổi lớn trong công cuộc sắp xếp bộ máy sẽ dôi dư một số cán bộ ở nhiều lĩnh vực.