Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài

Thị trường du lịch du lịch nước ngoài (outbound) tại Việt Nam tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực với chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài hè 2024 của du khách Việt đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, năm nay, du khách Việt lớn tuổi đang dẫn dắt thị trường du lịch outbound của Việt Nam.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam mùa hè này. (Ảnh minh họa: Vietravel)
Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam mùa hè này. (Ảnh minh họa: Vietravel)

Đây là những kết quả đáng chú ý của báo cáo “Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt-Mùa hè 2024” (Vietnam Outbound Trends-Summer 2024) do Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách The Outbox Company phát hành ngày 23/5 vừa qua.

Xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành

Khảo sát chỉ ra Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam (Outbound Travel Sentiment Score™) đạt 124,9 điểm, tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch châu Á. Chỉ số này thể hiện thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực khi mức độ hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam chỉ xếp sau hai thị trường Singapore và Indonesia và xếp trên Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể, kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này.

Mốc cao điểm của mùa du lịch hè đối với du lịch outbound được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Điều này một phần có thể lý giải bởi các yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cũng như cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 1

Thời gian cao điểm của du lịch nước ngoài hè năm nay rơi vào tháng 6 và tháng 7 với độ dài của chuyến đi khoảng từ 4-6 ngày. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách lớn tuổi dẫn dắt thị trường outbound

Một trong điểm nổi bật đáng chú ý nhất của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè 2024 sẽ tập trung ở phân khúc du khách lớn tuổi.

Kết quả khảo sát ghi nhận du khách thuộc Gen X (có năm sinh từ 1965 đến 1980) là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay. Có tới 58,8% du khách Gen X được hỏi cho biết họ dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè.

Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z (có năm sinh 1995 đến năm 2012). Trong khi đó, có 47,4% du khách thuộc phân khúc Millennials (có năm sinh 1981 đến 1996) dự định du lịch nước ngoài mùa hè này.

Các con số ghi nhận sự thay đổi đáng kể so với xu hướng chung của thị trường trước đây khi các phân khúc khách trẻ (Millennials và Gen Z) thường dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên lại mang đến những cơ hội tích cực cho các doanh nghiệp lữ hành để khai thác tốt tệp thị trường này.

Khách Việt vẫn chuộng điểm đến gần ở châu Á

 

Khảo sát cho thấy, 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình. Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Điều này chứng tỏ du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới.

Khách du lịch Việt Nam cũng đang có xu hướng ưu tiên cho các kỳ nghỉ ngắn ngày cho các chuyến đi du lịch nước ngoài khi có 71,5% du khách lựa chọn các chuyến đi có độ dài dưới một tuần.

Du khách Việt lớn tuổi dẫn dắt thị trường du lịch nước ngoài ảnh 2

5 điểm đến nước ngoài yêu thích nhất của du khách Việt Nam gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. (Biểu đồ: The Outbox Company)

Du khách Việt ngày càng yêu thích trải nghiệm thiên nhiên

Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kì nghỉ khác nhau trong năm.

Trong dịp hè, khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên (Nature & Outdoors) khi có đến 36,4% du khách lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ lần này.

Điểm đáng lưu ý khác là sự gia tăng nhu cầu trải nghiệm các tour ngắn ngày tham quan thành phố (city break) tại các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á với 22% lựa chọn.

Loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam trong dịp Tết vừa rồi là du lịch ẩm thực nay chỉ chiếm 14,2% lựa chọn, xếp sau các trải nghiệm về biển (17,6%).

Liên quan đến ngân sách du lịch, có thể thấy thực tế tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam.

The Outbox Company

Theo đó, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.001 - 1.500 USD. Mức chi tiêu sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn, với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi.

Báo cáo của Outbox nhận định, nhìn chung, thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới và là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và các điểm đến quốc tế. Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy những thay đổi rõ ràng trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Điều này đòi hỏi các điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều và sâu sắc hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.

Theo NDĐT
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

    Nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

    Cải cách hành chính -
    Ngày 15/12, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc làm việc với các sở, ngành và UBND các xã, phường đề xuất các giải pháp nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
  • 'Chiếu phim “Mưa đỏ” tại Ngày hội văn hóa, thể thao xã Tường Hạ

    Chiếu phim “Mưa đỏ” tại Ngày hội văn hóa, thể thao xã Tường Hạ

    Xã hội -
    Tối ngày 14/12, UBND xã Tường Hạ đã tổ chức chiếu miễn phí bộ phim “Mưa đỏ” tại vườn hoa bản Cải, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn xã đến xem. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa, thể thao và quảng bá du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi xã Tường Hạ năm 2025.
  • ' Khảo sát du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La

    Khảo sát du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La

    Du lịch -
    Trong chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các xã Mường La, Ngọc Chiến, Chiềng Hoa, Tà Xùa, Bắc Yên (tỉnh Sơn La); Mù Cang Chải, Púng Luông, Tú Lệ, Văn Chấn, Hạnh Phúc (tỉnh Lào Cai) và Than Uyên (tỉnh Lai Châu), ngày 15/12, đoàn công tác của các xã đã tổ chức khảo sát tiềm năng phát triển du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.
  • 'Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tiếp xúc cử tri phường Chiềng An

    Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La tiếp xúc cử tri phường Chiềng An

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 15/12, các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Thị Đôi, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV tại phường Chiềng An.
  • 'Làm giàu trên đất dốc

    Làm giàu trên đất dốc

    Gương sáng bản làng -
    Với mong muốn lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Nguyễn Anh Tuấn, bản Kim Sơn 1, xã Yên Sơn, đã lựa chọn “bám đất, bám đồi” để phát triển kinh tế. Từ những nương đồi từng chỉ trồng ngô, sắn, anh Tuấn mạnh dạn trồng mận xen canh cà phê, từng bước xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, trở thành thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu của địa phương.
  • 'Phong trào “Dân vận khéo” trong các cấp hội phụ nữ

    Phong trào “Dân vận khéo” trong các cấp hội phụ nữ

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh triển khai nhiều mô hình hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, góp phần củng cố khối đại đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên phụ nữ.
  • 'Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

    Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại

    Với vai trò lực lượng chuyên trách quản lý thị trường trên địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình ổn thị trường, giá cả, đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân.
  • 'Xây dựng khu vực phòng thủ sát với thực tế địa phương

    Xây dựng khu vực phòng thủ sát với thực tế địa phương

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Sau khi sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị quân sự cấp địa phương, Ban Chỉ huy Phòng thủ khu vực 1 - Thuận Châu được giao thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương tại khu vực Thuận Châu, Quỳnh Nhai và Mường La. Đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp với các xã tập trung xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh về mọi mặt.