Với chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng của các ngân hàng hoặc thông qua ví điện tử, như: Momo, Viettel, Vnpt money..., giờ đây, khách hàng không cần mang theo tiền mặt vẫn có thể mua sắm ở bất kỳ đâu, kiểm soát số dư tài chính, giảm thiểu việc quá hạn ngày đóng tiền điện, nước... Đó là những lợi ích được nhân dân đánh giá tích cực khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ
Hệ thống ngành ngân hàng tỉnh Sơn La thực hiện đầy đủ, hiệu quả Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ban hành kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Ông Đặng Hồng Thắng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La, cho biết: Chi nhánh tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện tốt chính sách tiền tệ, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng; nghiên cứu, mở rộng độ bao phủ các điểm cung ứng dịch vụ đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng theo hướng đổi mới quy trình, thủ tục và tăng cường ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào phát triển sản phẩm, chuyển dần từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh số.
Đơn cử, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Sơn La, số lượng khách hàng cá nhân sử dụng ứng dụng Smartbanking từ đầu năm đến nay tăng trên 12.000 khách hàng, tăng 24,67% so với năm 2023; số thẻ phát hành đạt gần 135.000 thẻ, tăng trên 35.000 thẻ so với năm 2023; trên 9.200 điểm thanh toán QR code, với tổng số giao dịch trên 125 tỷ đồng. Từ tháng 7/2023, BIDV Sơn La lắp đặt 2 máy CRM-máy giao dịch tự động thế hệ mới đầu tiên tại Văn phòng Chi nhánh.
Còn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Sơn La đã triển khai hàng loạt sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại. Ông Phạm Văn Bằng, Giám đốc Agribank Chi nhánh Sơn La, thông tin: Hiện nay, đơn vị đã tổ chức giao dịch thanh toán thương mại biên giới; thanh toán song phương với các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước, thu ngân sách nhà nước với Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, thanh toán hóa đơn; chuyển khoản, thanh toán hóa đơn qua tin nhắn SMS; Internet Banking, E-Mobile Banking; thẻ thanh toán... góp phần tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Tỷ lệ dân số của tỉnh Sơn La có điện thoại thông minh đạt trên 96%. Đến đầu tháng 11/2024, toàn tỉnh có 22 tổ chức tín dụng, tăng 2 ngân hàng thương mại so với cuối năm 2023; có 80 máy giao dịch tự động ATM/CDM, 224 điểm chấp nhận thẻ POS, gần 10.000 điểm thanh toán QR code; lũy kết các tổ chức tín dụng phát hành gần 1.200.000 thẻ ATM; 100% xã, phường, thị trấn có điểm cung ứng dịch vụ tài chính.
Lợi ích nhiều chiều
Tại Bộ phận một cửa phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, trước đây, khi thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân mất khá nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi để nộp tiền mặt. Từ khi triển khai giải pháp thanh toán phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt, đã khắc phục những bất cập này. Cán bộ hướng dẫn công dân các hình thức thanh toán quét mã QR Pay giao dịch; phường lắp đặt wifi miễn phí để nhân dân, doanh nghiệp thuận tiện thanh toán các loại phí, lệ phí. Đến nay, mô hình này đã triển khai, áp dụng tại các xã, phường của Thành phố.
Tiếp cận nhanh chóng các nền tảng ứng dụng công nghệ số, anh Nguyễn Văn Luân, tổ 7, phường Quyết Thắng, Thành phố, cho biết: Hiện nay, đến làm thủ tục hành chính, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể thanh toán nhiều khoản phí. Hoặc giao dịch mua bán hàng online, giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Hỗ trợ người dân thực hiện mua sắm không dùng tiền mặt, UBND Thành phố đã phối hợp với Viettel Sơn La, VNPT Sơn La triển khai mô hình chợ 4.0 tại chợ trung tâm và chợ 7/11; thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng phường Chiềng Lề, Quyết Thắng..., hướng dẫn nhân dân sử dụng các phần mềm ứng dụng. Không chỉ thuận tiện đối với người mua, hình thức giao dịch không sử dụng tiền mặt còn mang lại lợi ích rất nhiều cho người bán.
Chị Hoàng Thị Thắm, chủ cửa hàng rau, củ, quả an toàn tại chợ 7/11, Thành phố, chia sẻ: Tham gia mô hình chợ 4.0, tôi và các hộ kinh doanh được hướng dẫn cài đặt app, đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ Viettel Money, VNPT Money trên Smartphone; xây dựng các điểm nạp, rút tiền, tạo các điểm chấp nhận thanh toán QR ứng dụng VNPT Money và Viettel Money tại các gian hàng, ki ốt trong chợ. Khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, thực hiện thao tác quét mã QR với tài khoản có sẵn là có thể chuyển tiền. Hằng ngày, tôi có trên 50% khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tiền về tài khoản, an toàn hơn rất nhiều.
Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen của chị Hà Thị Hạnh, tổ 6, phường Quyết Thắng, Thành phố. Ngoài thanh toán tiền điện, nước, tiền học phí, đóng bảo hiểm hằng tháng, khi đi chợ mua sắm tiêu dùng, chị cũng thực hiện chuyển khoản. Chị Hạnh, chia sẻ: Rất thuận tiện, chỉ cần vài thao tác là chuyển khoản thành công, không sợ nhầm lẫn, mình lại có thể quản lý số dư tài khoản tốt nhất.
Mở rộng phạm vi khách hàng
Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La, tính đến đầu tháng 11/2024, tổng thanh toán không dùng tiền mặt toàn tỉnh đạt gần 19 triệu món giao dịch, tổng giá trị gần 142 nghìn tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng tích cực triển khai các dịch vụ, sản phẩm mới phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử. Đồng thời, mở rộng phạm vi khách hàng tới đối tượng là người về hưu, người hưởng trợ cấp xã hội, người già, học sinh, sinh viên và những đối tượng yếu thế khác. Hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống thanh toán đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có diễn biến bất thường, không có vụ việc phát sinh.
Ông Đặng Hồng Thắng, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La, cho biết thêm: Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công, hành chính công, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, thu nợ thuế; thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 5/1/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh... mở rộng các giải pháp ứng dụng dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư trong hoạt động ngân hàng theo Đề án 06 của Chính phủ; thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!