VNPT Sơn La “cõng” xăng duy trì mạng thông tin liên lạc thông suốt

Sau trận lũ lịch sử xảy ra vào đêm mùng 2, sáng ngày 3/8 trên địa bàn huyện Mường La đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất cho mạng lưới viễn thông. Để đảm bảo cho thông tin liên lạc được thông suốt, cán bộ, công nhân viên VNPT Sơn La đang hằng ngày “cõng” xăng vào các trạm BTS (thu phát sóng) để đảm bảo nguồn điện duy trì mạng thông tin.

Công nhân Trung tâm VNPT Mường La vận hành máy nổ để cung cấp điện cho trạm BTS

thị trấn Ít Ong đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa lũ.

Theo số liệu thống kê của Bưu chính viễn thông Sơn La, sau lũ đã gây sự cố đứt cáp quang treo 24FO của 3 tuyến chính: Chiềng Lao - Huội Quảng, Mường Chiến - Ngọc Chiến, Chiềng Hoa - Chiềng Công với tổng chiều dài hơn 80 km, lũ cuốn trôi 14,5 km cáp quang. Ngoài ra, tại các trạm BTS: Nhà máy nước bản Hua Nậm, xã Tạ Bú, bản Ít, bản Khua Vai (Nặm Păm) lũ đã cuốn trôi 270 cột bê tông; làm gãy đổ 12 cột bê tông, gây thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng.

Với quyết tâm khẩn trương khôi phục, cung cấp trở lại mạng lưới viễn thông đáp ứng công tác chỉ đạo và liên lạc của Sở chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đặt tại tiểu khu I, thị trấn Ít Ong (Mường La) và thông tin liên lạc của nhân dân, ngay sau lũ, lãnh đạo VNPT Sơn La đã có mặt tại hiện trường kiểm tra hệ thống mạng lưới viễn thông, chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá thiệt hại, xây dựng phương án khắc phục. Đồng thời, tăng cường nhân lực từ Trung tâm VNPT Mai Sơn, Thành phố vào tiếp ứng, cung cấp thêm các thiết bị cần thiết để thực hiện các giải pháp cung cấp thông tin trở lại ở những khu vực có thể khắc phục được. 

Nhờ sự vào cuộc khẩn trương của lực lượng cán bộ, nhân viên ngành viễn thông Sơn La, đến nay toàn bộ các trạm BTS 2G trên địa bàn huyện Mường La đã hoạt động trở lại bình thường qua truyền dẫn vi ba, còn 7 trạm BTS/NodeB là: Nhà máy nước, Tạ Bú, Khua Vai, Ngọc Chiến, Bản Lướt, Mường Chiến, Chiềng San chưa có điện lưới AC 220V đang thực hiện chạy máy nổ dự phòng tại các trạm.

Hơn chục ngày qua, toàn bộ lực lượng cán bộ, công nhân viên Trung tâm VNPT Mường La được huy động tham gia khắc phục các sự cố truyền dẫn thông tin ở các tuyến xã. Anh Đỗ Quý Vinh, Giám đốc Trung tâm Viễn thông Mường La, cho biết: Trong mưa lũ, nhiều cán bộ công nhân viên của Viễn thông Mường La không quản ngại khó khăn, đoàn kết, bám trạm, túc trực 24/24 giờ bảo vệ trạm và thiết bị; thực hiện ứng cứu các trạm VT/BTS bị ngập lụt, điều chuyển và chạy máy nổ hỗ trợ kịp thời các trạm bị sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc. Trung tâm có 9 cán bộ, nhân viên, mỗi người một việc, không kể ngày, đêm “cõng” từng can xăng vào các xã vẫn bị chia cắt, chưa thông xe như Chiềng Công, Chiềng Hoa, để chạy máy nổ, duy trì nguồn điện cho trạm truyền dẫn thông tin hoạt động, đảm bảo thông tin thông suốt.

Theo thông báo của Công ty Điện lực Sơn La, dự kiến đến ngày 25/8 mới có điện lưới AC 220V cấp trở lại cho khách hàng. Như vậy, trong những ngày tới cán bộ, công nhân viên Trung tâm VNPT Mường La vẫn phải tiếp tục duy trì việc phân công nhau “cõng” xăng vào 16 trạm BTS/NodeB để chạy máy nổ duy trì nguồn điện cho trạm truyền dẫn thông tin hoạt động. Đồng thời, sửa chữa, thay thế các thiết bị của khách hang bị hư hỏng sau mưa, lũ. Anh Vương Tiến Dũng, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Viễn thông Mường La chia sẻ: Tôi công tác trong ngành được 32 năm, lần đầu tiên đối mặt với khó khăn do mưa, lũ gây ra như thế này, hơn 10 ngày qua, chúng tôi thay phiên nhau vận chuyển xăng vào các trạm, trung bình 1 ngày gần 50 lít xăng. Khó khăn nhất hiện nay để mang được xăng vào Trạm BTS của xã Ngọc Chiến, chúng tôi phải đi đường vòng mất 170 km sang thị trấn Mù Cang Chải, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, sau đó vận chuyển đường bộ vào trạm. Ngoài ra, để đến được các trạm BTS nằm trên địa bàn 2 xã: Chiềng Hoa, Chiềng Công, chúng tôi phải vận chuyển xăng chia làm 3 công đoạn, ban đầu đi xe máy đến bến sông rồi đi xuồng sang bờ bên kia, sau đó tiếp tục đi bộ khoảng 15 km mới đến được trạm.

Đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão, đặc biệt là trong việc chỉ đạo, ứng cứu khắc phục hậu quả thiên tai đang đặt ra những khó khăn không nhỏ. VNPT Sơn La đã và đang chủ động triển khai nhiều phương án mạch dự phòng (mạch Ring) với nhiều hình thức như: Cáp quang chôn, cáp quang treo, cáp quang trên đường dây 35 KV của điện lực và vi ba.

Ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT Sơn La, cho biết: Xác định mưa, lũ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, VNPT Sơn La đang quyết liệt ra quân kiểm tra và gia cố lại toàn bộ nhà trạm, ăng ten thuộc các hệ thống truyền dẫn thông tin; bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng như máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn các xã bị mưa, lũ... bằng mọi cách đảm bảo thông tin liên lạc cho nhân dân biết tình hình thời tiết để chủ động phòng tránh mưa, lũ; phục vụ công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Đối với các giải pháp mang tính dài hạn hơn để giảm thiểu sự cố do mưa lũ tái lặp, VNPT Sơn La ưu tiên bảo dưỡng, sửa chữa cột cao ăngten, nhà trạm trong 6 tháng cuối năm, nhất là các nút mạng và truyền dẫn viba để tăng mức độ an toàn, có dự phòng. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất phương án cải tạo, xây dựng nhà trạm về vị trí, độ cao mặt sàn phòng máy để có thể phòng chống được mức nước lũ lớn như vừa qua.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới