Ngành Y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

Đến thời điểm này, công tác khắc phục hậu quả sau trận lũ ống, lũ quét xảy ra trên địa bàn một số xã của huyện Mường La, đang được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội chung tay góp sức để ổn định đời sống nhân dân. Trong đó, công việc phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ của những người khoác áo blu trắng dường như cũng khẩn trương hơn, quyết liệt hơn với mục tiêu: Không để dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ.

 

Y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Mường La vận chuyển thuốc tới các bản,

phát cho nhân dân phòng bệnh sau mưa lũ. Ảnh: Trường Sơn

Trao đổi với chúng tôi về công tác khắc phục hậu quả và phòng chống dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ, đồng chí Nguyễn Trung Khải, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ngay trong ngày 3/8, Sở Y tế đã cử đoàn cán bộ vào huyện Mường La tham gia công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ, nhất là công tác cấp cứu bệnh nhân, triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ. Do trạm y tế xã Nặm Păm bị đổ  sập hoàn toàn và thiệt hại toàn bộ các trang thiết bị, thuốc men nên đoàn công tác đã đề nghị huyện bố trí nhà văn hóa bản Hốc (Nặm Păm) làm địa điểm tiếp nhận, xử trí ban đầu cho các nạn nhân. Đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện tập trung nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc men để cứu chữa người bị thương. Mặt khác, chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đoàn thanh niên văn phòng Sở huy động gần 100 cán bộ, y, bác sỹ cùng với một số cơ số thuốc khử trùng, sát khuẩn vào huyện Mường La tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, xử lý xác súc vật, nhà tiêu, nạo vét bùn đất, phun khử trùng, khử khuẩn nguồn nước sinh hoạt... Ngoài ra, còn huy động cán bộ y tế của xã Pi Toong và Ngọc Chiến (Mường La) tham gia khám, chữa bệnh cho nhân dân... Bên cạnh đó, ngành cũng đã phát động cán bộ nhân viên quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ và cán bộ nhân viên trong ngành bị thiệt hại do mưa lũ.

Ngay sau mưa lũ, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đã cử một tổ cấp cứu ngoại viện cùng cơ số thuốc thiết yếu thường trực 24/24 giờ tại bản Huổi Liếng (Nặm Păm) - nơi lũ cuốn nhiều người bị thương và mất tích để tham gia cứu chữa, phân loại chấn thương, cấp cứu ban đầu cho nạn nhân. Theo đó, đã khám sàng lọc, phân loại hàng trăm lượt bệnh nhân; về các bản trong xã khám, chữa bệnh cho nhân dân; nhận dạng xác nạn nhân tử vong trôi về xã Tà Hộc (Mai Sơn) và bến phà Vạn Yên (Phù Yên). Anh Lò Văn Trọng, điều dưỡng viên, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La cho hay: Từ ngày 3/8, tôi và các đồng nghiệp lên nhà văn hóa bản Hốc, xã Nặm Păm và “cắm chốt” tại đó để thực hiện cấp cứu bệnh nhân. Lượng người dân “đổ” về khá đông, chúng tôi hầu như không còn thời gian để nghỉ ngơi, bởi vừa khẩn trương thực hiện việc cấp cứu, khám bệnh, phát thuốc, vừa hướng dẫn bà con giữ gìn vệ sinh để phòng tránh dịch bệnh... Cũng có trường hợp, chúng tôi lên bản Huổi Liếng, cách xa 4 km để vận chuyển bệnh nhân về cứu chữa... Ai cũng cố gắng nhiều hơn để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Những ngày qua, đội ngũ cán bộ viên chức của Trung tâm Y tế huyện Mường La đều có mặt tại khu vực mưa lũ để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh; tham gia khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu bệnh nhân. Đồng thời, tổ chức phun khử trùng toàn bộ các địa bàn bị ngập lụt; hướng dẫn nhân dân phòng chống các loại bệnh, dịch truyền nhiễm có thể xảy ra sau bão lũ, như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, bệnh ngoài da... Phân công cán bộ y tế “cắm chốt” tại các bản để sơ cứu, cấp cứu ban đầu, khám chữa bệnh cho nhân dân. Phối hợp với Ban Quân y (Bộ CHQS tỉnh) Viện Quân y 6 triển khai phun hóa chất khử khuẩn tại các khu vực: Tiểu khu 5 (thị trấn Ít Ong), Bệnh viện Đa khoa huyện, các bản thuộc xã Nặm Păm; dọc hai bên suối Nặm Păm (thị trấn Ít Ong); toàn bộ vùng ngập lụt ở các xã: Chiềng San, Chiềng Hoa, Hua Trai... Tính đến ngày 9/8, đơn vị đã tiến hành phun khử khuẩn trên 10.000 m2, cùng với đó là hướng dẫn nhân dân xử lý xác gia súc, gia cầm, dọn vệ sinh nhà ở, thực hiện tốt vệ sinh môi trường, phấn đấu không để dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ.

Chia sẻ về nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ trong thời gian tới, đồng chí Giám đốc Sở Y tế thông tin: Công tác này đang tiếp tục được ngành Y tế tỉnh tích cực, chủ động thực hiện. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trường; xác định rõ các địa bàn có nguy cơ, tiềm ẩn bùng phát dịch bệnh để chủ động ứng phó; tiếp tục tập trung nguồn lực điều trị tốt các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện; hỗ trợ các trạm y tế trong huyện khám sàng lọc, chẩn đoán, kê đơn điều trị các bệnh nhân tại cơ sở... Giao cho Công đoàn ngành tiếp tục phát động chương trình quyên góp, ủng hộ nhân dân huyện Mường La và cán bộ y tế bị thiệt hại do mưa lũ...

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới