Mường La quyết tâm không chậm ngày khai giảng

Chỉ còn ít ngày nữa năm học 2017-2018 sẽ bắt đầu, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Mường La đang ngày đêm nỗ lực khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất, trường lớp học bởi cơn lũ dữ xảy ra đầu tháng 8 vừa qua.

 

Các tổ chức, cá nhân phát đồ dùng học tập cho học sinh xã Nặm Păm.

Đối mặt với bộn bề khó khăn, thiếu thốn, trường lớp, bàn ghế, đồ dùng học tập... nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự chia sẻ, giúp sức của các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị, cán bộ, giáo viên toàn huyện quyết tâm tổ chức khai giảng năm học mới theo đúng kế hoạch.

Lần theo con đường ngổn ngang đất đá, chúng tôi đến trường Tiểu học Nặm Păm và hết sức bàng hoàng khi ngôi trường bị thiệt hại toàn bộ cơ sở vật chất. Con đường nhựa dẫn vào xã ngày nào giờ chỉ là đống đổ nát. Dòng suối Nặm Păm cuồn cuộn đục ngàu. Sân trường quen thuộc của các em học sinh ngày nào nay thay bằng những tảng đá to bằng cả chiếc ô tô...

Cô giáo Trần Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nặm Pặm vẫn chưa hết bàng hoàng: Trường chúng tôi bị thiệt hại nặng nề quá. 17 năm qua, anh chị em chúng tôi nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020, nhưng cơn lũ đã phá hủy tất cả, chúng tôi đành phải làm lại từ đầu. Cơn lũ đã phá hỏng toàn bộ 23 phòng học, 3 nhà ở của học sinh bán trú, 1 phòng bếp, 1 phòng ăn, các trang thiết bị, 7 bộ máy tính, 3 máy chiếu, chưa kể khuôn viên nhà trường cùng các điểm trường bị trôi và bị hư hỏng hoàn toàn.

Cũng theo chia sẻ của cô giáo Hiệu trưởng, thời điểm này, sách vở, dụng cụ học tập đã được các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ cơ bản đầy đủ. Đối với điểm trường trung tâm, trước mắt các em học sinh sẽ khai giảng và học tập theo ca ở Trường THCS Nặm Păm. Năm nay, nhà trường dự kiến đón 476 học sinh, trong đó có 108 học sinh bán trú, song chỉ bố trí ăn bán trú cho 56 học sinh dân tộc Mông ở 2 bản Huổi Sói, Hua Piệng chung với Trường THCS, còn một số học sinh ở bản khác, nhà trường phải vận động người dân để con em ăn, học tại bản...

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Niên, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mường La, được biết: Sau khi lũ đi qua, Phòng GD-ĐT huyện đã trực tiếp tới một số đơn vị trường nắm tình hình và thống kê thiệt hại; chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể xã, thị trấn khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Lũ quét làm sập đổ hoàn toàn Trường Tiểu học Nặm Păm và một số điểm trường lẻ; gây sạt lở, sập đổ tường, tràn đất đá vào sân trường THCS Nặm Păm, Mầm non Nặm Păm, 10 đơn vị trường ở các xã: Chiềng Công, Ít Ong, Chiềng Lao, Chiềng San, Chiềng Muôn, Chiềng Ân cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ. Phòng đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành chia làm 3 lực lượng cùng với các hộ dân sở tại khắc phục hậu quả sau lũ. Đồng thời, hơn 300 giáo viên của huyện Mường La đã đến các bản bị ảnh hưởng, bị cô lập để động viên các em học sinh đến trường.

Để đảm bảo các điều kiện năm học 2017-2018, Phòng GD-ĐT huyện Mường La bố trí tạm thời giãn lớp đối với Trường Tiểu học Nặm Păm về học tại các điểm lẻ. Bố trí 61 học sinh trường Mầm non Nặm Păm ở điểm trường bản Piệng bị lũ cuốn trôi học tạm tại Nhà văn hóa bản Piệng. Huyện đang tập trung sửa chữa, gia cố lại nhà bán trú nhà lớp học của Trường THCS Nặm Păm để phục vụ cho việc dạy và học của 2 đơn vị trường. Đối với các đơn vị trường còn lại, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị dọn dẹp đất đá tràn vào sân trường, dựng tạm tường rào bị đổ và xây lại tường bao... Hiện, các nhà trường đã có thể tổ chức khai giảng năm học mới theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho biết: Để đảm bảo kế hoạch khai giảng năm học mới, huyện đã chỉ đạo các trường học khẩn trương khắc phục cơ sở vật chất trường, lớp và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công 19 phòng học lắp ghép tại các điểm trường trung tâm và điểm bản. Đối với sách vở, đồ dùng học tập, huyện đã vận động các nhà tài trợ giúp đỡ và vận chuyển đến các trường, điểm trường. Khẳng định rằng, trong lễ khai giảng năm học 2017-2018, Mường La sẽ có 100% số học sinh đến trường đúng kế hoạch.

Ngày khai trường đã cận kề, công việc khắc phục hậu quả thiên tai còn ngổn ngang, khó khăn còn chồng chất, song cấp ủy, chính quyền địa phương và các thầy giáo, cô giáo quyết tâm không để các em học sinh chậm ngày khai trường.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới