Mường La khẩn trương sắp xếp, ổn định dân cư sau lũ quét

Chiều ngày 20/8, huyện Mường La đã bàn giao 2 nhà lắp ghép đầu tiên cho hộ bà Lường Thị Vặt và Tòng Thị Quán, bản Hốc, xã Nặm Păm có người thân bị mất và nhà bị sập đổ hoàn toàn. Sáng ngày 21/8, huyện trao tiếp 4 ngôi nhà lắp ghép cho các gia đình. Đến 30/9, sẽ hoàn thành mặt bằng 5 điểm dân cư tập trung tại các bản: Huổi Nặm, Huổi Liếng, Bản Hốc, Bản Bâu, Huổi Sói, Nà Ten, lắp xong và bàn giao nhà lắp ghép cho 212 hộ bị mất nhà và nhà bị sập đổ hoàn toàn tại xã Nặm Păm.

Dựng nhà lắp ghép tại điểm TĐC bản Hốc, xã Nặm Păm cho các hộ dân bị lũ cuốn trôi nhà cửa.

Trận lũ lịch sử đêm 2/8, rạng sáng 3/8 tại Mường La gây thiệt hại nặng về người và tài sản, 179 nhà hư hỏng hoàn toàn, 124 nhà hư hỏng nặng. Để giúp các hộ dân khắc phục hậu quả, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện Mường La và các ngành chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau lũ. Một trong những dự án đang được khẩn trương triển khai, đó là tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm, xây dựng nơi ở mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lũ quét.

Có mặt tại bản Hốc, xã Nặm Păm, là bản chịu thiệt hại nặng nhất sau trận mưa lũ vừa qua, 3 người chết, 52 nhà dân bị cuốn trôi hoàn toàn và 10 hộ phải di dời khẩn cấp, sau hơn nửa tháng lũ quét đi qua, việc khắc phục thiên tai vẫn diễn ra khẩn trương. Giữa bề bộn đá, những chiếc máy xúc, ủi đang hoạt động hết công suất để tạo đường đi trên dòng suối đá dài hàng km, mở đường thông xe, vận chuyển vật liệu đến các điểm tập kết. Giải pháp khẩn cấp chọn địa điểm, dựng nhà cho các hộ dân được triển khai trên khu vực đất rộng 8 ha nằm cao phía trên đồi Ít Ten - Pó Ỏ, cách tỉnh lộ 109 khoảng 500 m. Lực lượng Công an, Quân đội, đoàn viên thanh niên của tỉnh và huyện đang tích cực vận chuyển những khung nhà lắp ghép lên điểm tập kết để dựng nhà ở cho dân.

Là một trong hộ bị thiệt hại nằm trong diện di chuyển đến nơi ở mới, ông Quàng Văn Yên, bản Hốc, xã Nặm Păm có mặt tại khu đất huyện bố trí nơi ở mới, xúc động: Trận lũ vừa rồi cuốn nhiều nhà cửa, ruộng vườn của bà con rồi. Cả chục ngày nay, bà con ở nhờ, ở tạm, giờ được lựa chọn điểm để tái định cư, bà con mừng lắm. Mong tiếp tục được tỉnh, huyện quan tâm để những ngày tới bà con có đất sản xuất, ổn định đời sống.

Qua trao đổi với lãnh đạo huyện, được biết, để xếp sếp, ổn định dân cư, huyện đã huy động trên 3.600 người với trên 30.600 ngày công, đồng thời huy động nhiều máy móc, thiết bị của doanh nghiệp trên địa bàn huyện tham gia khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Trước mắt, đối với các gia đình có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn và khu vực nguy hiểm thuộc bản Hua Nà, Chiềng Tè, Nà Toòng, Nà Noong, huyện đã bố trí ở ghép với người thân 50 hộ, còn 5 hộ bản Hua Nà đang ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, bố trí tại điểm TĐC Nà Lo 26 hộ. Còn các hộ có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn và khu vực nguy hiểm tại các xã Chiềng San, Chiềng Hoa, Chiềng Ân, Hua Trai, Tạ Bú, Chiềng Công, huyện đã bố trí cho các hộ ở tạm tại các hộ trong bản sở tại và đang tiến hành di chuyển nhà của các hộ. Đối với hộ dân bị ảnh hưởng tại thị trấn Ít Ong, huyện xây dựng điểm mới khu dân cư cho 76 hộ dân bản Hua Là, Chiềng Tè, Nà Toòng, Nà Noong tại khu đô thị mới, diện tích khoảng 3,5 ha. Tại xã Nặm Păm, huyện bố trí 212 hộ ở tạm nhà người thân; bố trí tập trung lán bạt cho dân ở tạm. Về lâu dài, để giúp các hộ dân ổn định cuộc sống, huyện đã khảo sát sơ bộ và lựa chọn vị trí, địa điểm mới, san mặt bằng, làm nhà lắp ghép cho các hộ dân trong quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ổn định cuộc sống lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Bí thư huyện ủy Mường La, thông tin: Sau hơn nửa tháng khắc phục, với tinh thần khẩn trương cao độ, huyện đã nỗ lực tập trung các lực lượng, tiến hành đo đạc, khảo sát địa chất lập các điểm dân cư mới. Ngày 14/8, huyện đã đặt nền móng cho ngôi nhà đầu tiên điểm dân cư bản Hốc. Điểm TĐC mới có diện tích 8 ha, dự kiến quy mô 100 ngôi nhà, trước mắt sắp xếp 57 hộ dân bản Hốc tới đây và huyện tiến hành làm ngay nhà lắp ghép với diện tích 42 m2 trên tổng nền 250 m2, trị giá 72 triệu đồng. Nhà lắp ghép được xây dựng nhanh, vận chuyển dễ dàng và chi phí phù hợp, giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống. Đây là điểm TĐC đầu tiên, huyện phấn đấu sau 10 ngày, 57 hộ dân đầu tiên sẽ về nơi ở mới, đến 30/9, sẽ lắp xong 212 ngôi nhà lắp ghép cho 212 hộ bị mất nhà và nhà bị sập đổ hoàn toàn tại xã Nặm Păm.

 Việc bố trí ổn định chỗ ở cho hộ dân vùng lũ đang là vấn đề cấp thiết. Hiện nay, huyện Mường La đang tiếp tục khảo sát địa điểm, xây dựng điểm dân cư mới cho các hộ bị lũ cuốn trôi và phải di chuyển khẩn cấp thuộc các bản Hua Nặm, Huổi Liếng, Piệng, Bâu, Huổi Sói, Nà Ten (xã Nặm Păm); Hua Là, Chiềng Tè, Nà Toòng, Nà Noong (thị trấn Ít Ong); xây dựng đường giao thông, hệ thống cấp nước, điện sinh hoạt cho các điểm TĐC. Cùng với đó, dự án khẩn cấp khác cũng đang được huyện triển khai với tiến độ vừa thiết kế vừa thi công, đó là đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông Nặm Păm đi Ngọc Chiến với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng; dự án kè hai bên bờ suối Nậm Păm cũng đang được huyện tập trung triển khai kè cứng hai bên bờ suối đoạn xung yếu rễ gây sạt lở; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình nhà trạm y tế, trường học... Về lâu dài, để giúp hộ dân ổn định cuộc sống, huyện đang tính toán, bố trí quỹ đất, nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp hộ dân vùng lũ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới