Khẩn trương khắc phục hệ thống lưới điện sau mưa lũ

Trận lũ lịch sử đêm mùng 2, sáng ngày 3/8 xảy ra trên địa bàn huyện Mường La đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, trong đó có hệ thống lưới điện.

 

Công nhân Điện lực Mường La khắc phục sự cố tại các khu vực bị thiệt hại sau lũ.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Sơn La, sau lũ, đường dây 377 cấp điện cho 6 xã, gồm Chiềng Lao, Hua Trai, Mường Trai, Pi Toong, Nặm Păm, Ngọc Chiến và một phần Thị trấn Ít Ong bị thiệt hại rất lớn, gây mất điện tại nhiều cơ quan, đơn vị và gần 7.800 hộ dân, trong đó, hệ thống cấp điện cho xã Nặm Păm và Ngọc Chiến bị phá hủy hoàn toàn. Lũ đã cuốn trôi 2 trạm cắt 35kV, 1 trạm biến áp 35/0,4kV, 1 bộ cầu giao phụ tải, 39 cột điện trung thế 35kV, 71 cột điện hạ thế 0,4kV bị gãy đổ, hơn 8km đường dây trung thế, 3,8km đường dây hạ thế bị lũ cuốn trôi cùng nhiều thiết bị điện khác, tổng thiệt hại ước tính trên 25 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Dương Quyền, Phó Giám đốc Điện lực Mường La, cho biết: Thời gian qua, trước tình hình mưa lũ hết sức phức tạp, đơn vị đã duy trì nghiêm túc chế độ trực 24/24, do đó, ngay trong đêm 2/8, đơn vị đã triển khai lực lượng, khoanh vùng và loại ra khỏi vận hành hệ thống lưới điện bị sự cố để bảo đảm an toàn, đến sáng ngày 3/8, đơn vị đã cấp điện trở lại cho khu vực Huyện ủy, UBND huyện để phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo phòng, chống lũ bão và bơm chống ngập tại Tiểu khu 5, thị trấn Ít Ong.

Với quyết tâm khẩn trương khôi phục, cấp điện trở lại, ngay sau lũ, lãnh đạo Công ty Điện lực Sơn La đã trực tiếp vào hiện trường kiểm tra hệ thống điện, chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá thiệt hại, xây dựng phương án khắc phục. Đồng thời, tăng cường cán bộ, công nhân, các thiết bị cần thiết và triển khai ngay các giải pháp cấp điện trở lại ở những khu vực có thể khắc phục được. Trong đó, sử dụng tạm thời hệ thống đường dây 35kV cấp điện cho Nhà máy thủy điện Huội Quảng đấu nối sang đường dây 35kV thay thế đường dây 377 đang bị sự cố và thực hiện san tải các trạm biến áp đang còn dư công suất cho các khu vực bị mất điện. Tuy nhiên, do hệ thống đường giao thông đã bị lũ phá hủy, địa bàn bị chia cắt, ngay sau lũ vẫn tiếp tục có mưa lớn, nên công tác vận chuyển thiết bị và triển khai các biện pháp khắc phục hệ thống lưới điện hết sức khó khăn. Liên tục từ ngày mùng 3 đến nay, cùng với lực lượng tăng cường của Công ty Điện lực Sơn La, Điện lực Mường La đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân tham gia khắc phục hậu quả. Ban ngày, gần 100% quân số làm việc tại hiện trường, dựng cột, kéo dây, thu hồi vật tư, đến tối Ban Giám đốc và các đội lại tổ chức bàn xây dựng phương án triển khai công việc của ngày tiếp theo.

Anh Cà Văn Thông, Đội trưởng quản lý vận hành, Điện lực Mường La vừa chỉ đạo, vừa trực tiếp tham gia dựng cột, kéo dây, chia sẻ: Gần chục ngày qua, công việc của đội hầu như không có thời gian cụ thể, mọi việc đều phải hết sức khẩn trương, từ sáng sớm cho đến khi trời tối hẳn anh em đều phải ở ngoài hiện trường. Sau lũ, thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, ăn trưa anh em cũng phải tranh thủ. Thêm nữa, việc di chuyển cũng rất khó khăn, vật tư thiết bị, kéo dây đều phải dùng sức người là chính, nhưng cả đội đều cố gắng thực hiện với quyết tâm cao nhất cấp điện trở lại và bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị.

Công nhân Điện lực Mường La kéo đường dây cấp điện cho khu vực thị trấn Ít Ong bị thiệt hại do mưa lũ.

Với sự nỗ lực cố gắng, đến hết ngày 9/8, Điện lực Mường La đã khắc phục, cấp điện trở lại cho toàn bộ các cơ quan, đơn vị của huyện và hơn 5.600 trong tổng số 7.800 hộ bị mất điện sau đợt lũ tại khu vực thị trấn Ít Ong, các xã Chiềng Lao, Hua Trai, Mường Trai và Pi Toong, dự kiến khoảng 4-5 ngày nữa sẽ cấp điện xong cho các cụm dân cư còn khả năng cấp được. Ông Nguyễn Dương Quyền cho biết thêm: Hiện nay, trong khi chờ điều chỉnh quy hoạch của huyện Mường La, Công ty Điện lực Sơn La đã chỉ đạo Điện lực Mường La lập các phương án cấp điện tạm cho các khu vực bị mất điện, sau khi có quy hoạch, sẽ tổ chức khảo sát, thiết kế lại hệ thống lưới điện trên địa bàn. Đặc biệt, đối với 2 xã Nặm Păm và Ngọc Chiến hiện vẫn đang bị mất điện hoàn toàn, huyện Mường La đã có phương án đưa máy phát điện vào. Trước mắt, đơn vị sẽ tiếp tục khắc phục hệ thống 35kV đang bị hư hỏng để cấp điện tạm thời. Song song với đó, Công ty sẽ triển khai khảo sát, tư vấn thiết kế, sau khi tuyến đường 109 được khôi phục sẽ lập phương án xây dựng lại hệ thống lưới điện theo quy hoạch.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới