Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Kiểm tra hoạt động công vụ, cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong xây dựng nền hành chính phục vụ, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; đồng thời biểu dương, nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả.

Giọng nữ
Kiểm tra công tác CCHC tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ông Lại Như Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Nâng cao hiệu quả thực hiện, ngày 20/8/2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2025, giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Mục tiêu của đợt kiểm tra nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả CCHC, kịp thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại, đề xuất giải pháp khắc phục.

Phương châm “kiểm tra đến đâu, chấn chỉnh đến đó” được quán triệt, bảo đảm kiểm tra thực chất, khách quan, không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Đoàn kiểm tra liên ngành tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Ngoài ra, còn kiểm tra việc triển khai kế hoạch nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI).

Tại xã Mường La, ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, UBND xã đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, hoàn thành 13/26 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC năm 2025. Xã đã tiếp nhận và giải quyết 2.718 hồ sơ TTHC, trong đó 2.705 hồ sơ trả trước và đúng hạn, chỉ còn 1 hồ sơ trễ hạn. Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ 7 không khoảng cách - Giải quyết TTHC cho mọi người dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Đoàn kiểm tra việc phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, công tác CCHC được đẩy mạnh theo hướng hiện đại hóa. Từ đầu năm đến tháng 9/2025, đơn vị đã giải quyết 396/401 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,5% hồ sơ đúng và trước hạn. 100% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến; 99,65% văn bản của sở đã được ký số. Đặc biệt, Sở đã thực hiện số hóa toàn bộ thành phần hồ sơ, kết quả TTHC, góp phần nâng cao tính minh bạch, rút ngắn thời gian xử lý.

Kiểm tra công tác giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tô Hiệu.

Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá công tác CCHC được nhiều cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, có sự vào cuộc của người đứng đầu. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp được duy trì; nhiều đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cơ bản thực hiện tốt, từng bước tạo sự công khai, minh bạch trong hoạt động hành chính.

Bên cạnh đó, Đoàn đã chỉ ra những hạn chế cần sớm khắc phục, như: Một số xã, phường chưa thực hiện đầy đủ việc công khai thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin; chưa ban hành kế hoạch thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Nhiều đơn vị chưa niêm yết đầy đủ TTHC trên trang thông tin điện tử; một số hồ sơ còn giải quyết trễ hạn; việc rà soát, thống kê, trình UBND tỉnh công bố danh mục, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC chưa bảo đảm tiến độ; công tác bố trí, sử dụng nhân lực ở một số vị trí chưa phù hợp, cần được đào tạo, bồi dưỡng thêm.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương khắc phục hạn chế; thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra nội bộ, không để tái diễn tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn, thiếu công khai minh bạch.

Ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: Chúng tôi nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, đang chỉ đạo rà soát toàn bộ thủ tục, bổ sung, cập nhật và công khai đầy đủ trên hệ thống điện tử và tại nơi tiếp nhận hồ sơ; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, phấn đấu không để xảy ra tình trạng trễ hạn.

Ở cấp cơ sở, ông Nguyễn Quang Duy, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tô Hiệu, khẳng định: Chúng tôi sẽ bám sát chỉ đạo của tỉnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời, tiếp tục rà soát, niêm yết công khai danh mục TTHC, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.

Kiểm tra, giám sát không chỉ giúp phát hiện, khắc phục hạn chế mà còn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục. Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, các sở, ngành, địa phương cần khắc phục kịp thời thiếu sót, đồng thời áp dụng sáng kiến, cách làm hay trong cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, phục vụ phát triển của tỉnh.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới