Vùng cao Bắc Yên trước ngày hội lớn

Huyện vùng cao Bắc Yên những ngày này, hồng kỳ đỏ rực trên các tuyến phố, tiếng loa truyền thanh về ngày bầu cử rộn ràng từ thị trấn đến bản làng xa xôi. Cùng với sự nỗ lực chuẩn bị của cấp ủy, chính quyền địa phương, cử tri huyện Bắc Yên cũng phấn khởi, mong chờ đến ngày cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng.

                                 

Cử tri bản Chống Tra, xã Háng Đồng (Bắc Yên) tìm hiểu danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

           

Khi danh sách các ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được niêm yết tại nhà văn hóa bản Chống Tra, xã Háng Đồng, chị Mùa Thị Xua, lần đầu tham gia bầu cử, đã tới đây để tìm hiểu về các ứng cử viên. Chị Xua cho biết: Tôi xem để biết ai ứng cử tại khu vực của mình và tìm hiểu thêm thông tin về họ, đến ngày 23/5 sẽ bỏ phiếu chọn ra người xứng đáng nhất, biết lo làm việc tốt nhất, quan tâm tới đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi. 

           

Còn ông Thào A Chờ, già làng, người có uy tín bản Chống Tra, xã Háng Đồng tích cực cùng ban quản lý bản, các đoàn thể “tới từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, kêu gọi cử tri tham gia bầu cử đầy đủ. Ông Chờ chia sẻ: Ở vùng cao, bà con chủ yếu làm nông nghiệp, thường xuyên lên nương, nên chúng tôi tập trung tuyên truyền vào buổi tối, vận động các hộ bố trí thời gian nghe các ứng cử viên đến tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động để có thêm thông tin và lựa chọn những người đại biểu nhân dân mà mình tin tưởng, kỳ vọng. 

           

Cấp ủy, ban quản lý bản Chống Tra, xã Háng Đồng đang tích cực tuyên truyền, vận động với quyết tâm toàn bộ 228 cử tri của bản hoàn thành bỏ phiếu sớm nhất có thể. Cơ sở vật chất cũng được chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử. Nhà văn hóa bản được dọn dẹp sạch sẽ, cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu được căng treo trang trọng. Bên ngoài cửa, danh sách tiểu sử của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được niêm yết, thuận lợi cho bà con theo dõi, tìm hiểu.

           

Cờ hoa rực rỡ khắp các tuyến đường, 5/5 bản của xã Háng Đồng đều đang tích cực hoàn thiện những công việc chuẩn bị cho ngày hội bầu cử. Là điểm thu hút khách du lịch, xã Háng Đồng đã xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19, chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Ông Hờ A Mang, Phó Chủ tịch UBND xã Háng Đồng, cho biết: Hiện 6 khu vực bỏ phiếu đã cơ bản đảm bảo cơ sở vật chất cho ngày bầu cử; trong đó, có 5 khu vực bỏ phiếu tại nhà văn hóa bản, 1 khu vực bỏ phiếu tại điểm trường học; hoàn thành niêm yết danh sách 1.515 cử tri, danh sách và tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; đóng mới 12 hòm phiếu chuyển tới cho 6 khu vực bỏ phiếu.

           

Cũng như các xã, bản ở dãy núi Tà xùa, bên kia sông Đà trên đỉnh đèo Chẹn là xã Hua Nhàn, nơi có địa hình phức tạp, dân cư trải rộng, nhưng cũng rộn ràng không khí của ngày sắp diễn ra bầu cử. Xã có 17 khu vực bỏ phiếu đảm bảo thuận lợi cho hơn 2.500 cử tri tham gia bầu cử. 34 hòm phiếu đã chuẩn bị đủ; trong đó, có 17 hòm phiếu chính và 17 hòm phiếu phụ phòng trường hợp cử tri đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hoặc trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, cử tri khuyết tật không thể đến khu vực bỏ phiếu.

           

Đồng chí Vàng A Chu, Bí thư Đảng ủy xã Hua Nhàn, cho biết: Xã đã hoàn thiện việc niêm yết danh sách và tích cực thông tin, tuyên truyền về 36 ứng cử viên đại biểu HĐND xã, 7 ứng cử viên đại biểu HĐND huyện ứng cử tại xã; 7 ứng cử viên HĐND tỉnh, 4 ứng cử viên đại biểu Quốc hội. Các khu vực bỏ phiếu đã được trang trí, căng treo băng rôn, khẩu hiệu. tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân và cử tri trên địa bàn.

           

Hướng về ngày bầu cử 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Yên đang có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Toàn huyện có 127 khu vực bỏ phiếu với trên 37.800 cử tri. Qua rà soát, địa phương đã chuẩn bị 165 hòm phiếu, sửa chữa các hòm phiếu còn sử dụng được để phục vụ cho công tác bầu cử. Đối với 2 bản chưa có điện lưới quốc gia là Làng Sáng và Háng Đồng C (xã Háng Đồng) đã được bố trí máy phát điện; phương án sử dụng loa kéo để thay thế tại những bản chưa có loa truyền thanh hoặc bị xuống cấp; khắc phục, hỗ trợ hệ thống mạng thông tin di động đảm bảo công tác thông tin liên lạc tại một số bản, khu vực có sóng, đường truyền yếu; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành pháp luật về bầu cử ở các Tổ bầu cử; bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng các phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 trong thời gian bầu cử…

           

Ngày bầu cử đang tới gần cũng là lúc mỗi địa phương, mỗi cử tri trên địa bàn huyện Bắc Yên nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tập trung chuẩn bị tốt mọi điều kiện, đảm bảo tiến độ, kế hoạch, thời gian, để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới