Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác bầu cử

Phát huy vai trò và nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Thuận Châu đang tích cực, chủ động tham gia tốt vào công tác chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm ngày hội bầu cử tiến hành dân chủ, đúng pháp luật.

Đoàn kiểm tra Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tông Cọ giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri.

 

Đến xã vùng cao Pá Lông, tiếng loa truyền thanh tuyên truyền bầu cử rộn ràng từ trung tâm xã đến các bản; trên các đường chính, điểm tổ chức bầu cử đều đã trang trí nhiều khẩu hiệu, pano tuyên truyền. Đồng chí Vừ A Và, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Pá Lông, chia sẻ: Là xã vùng cao, 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Ủy ban MTTQ xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phối hợp với các tổ chức thành viên lồng ghép tuyên truyền về bầu cử tại hội nghị ở xã, trên hệ thống loa truyền thanh tại nhà văn hóa xã 1 ngày 2 lần vào sáng, chiều. Đồng thời, chỉ đạo trưởng ban công tác mặt trận bản phối hợp cấp ủy, ban quản lý bản tuyên truyền bầu cử qua buổi họp bản, loa phát thanh bản 1 ngày/lần, đến từng hộ gia đình, đặc biệt là hộ có con em đi lao động ngoại tỉnh... để nhân dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của cử tri và sắp xếp thời gian tham gia bỏ phiếu đầy đủ...

Tại xã Tông Cọ, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp cũng đang được Ủy ban MTTQ xã tập trung triển khai. Ông Lò Văn Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, thông tin: Để các bước bầu cử diễn ra đúng tiến độ, hiện nay, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQ xã đã tham gia phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND xã chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức hội nghị cử tri cho những người ứng cử vận động bầu cử; nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, không để xảy ra các điểm nóng phức tạp; phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HĐND xã tăng cường giám sát việc chuẩn bị bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Châu đã chủ động ban hành các văn bản để triển khai thực hiện và hướng dẫn MTTQ cấp xã thực hiện các nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ các cấp trong bầu cử theo quy định, gồm: tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tổ chức ba vòng hiệp thương để giới thiệu người ứng cử; tổ chức và phối hợp tổ chức các hội nghị cử tri; tuyên truyền, vận động bầu cử; kiểm tra, giám sát, tiếp công dân, xử lý đơn thư liên quan đến bầu cử; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm tra, xác minh, thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với người ngoài Đảng.

Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã phát huy vai trò chủ trì trong việc chuẩn bị, điều hành các hội nghị hiệp thương, tạo điều kiện để các đại biểu tham dự có đầy đủ thông tin, được trao đổi, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của mình, lựa chọn được những ứng cử viên đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mà pháp luật quy định, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Công tác hiệp thương được Ủy ban MTTQ các cấp tiến hành công khai, dân chủ, theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Đến thời điểm này, huyện Thuận Châu đã công bố danh sách chính thức 59 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.119 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã; tổ chức niêm yết danh sách và tóm tắt tiểu sử ứng cử viên tại các điểm công cộng và khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định.

Đồng chí Lường Thị Ngọ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thuận Châu, cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã ban hành kế hoạch, quyết định thành lập đoàn kiểm tra giám sát và kế hoạch kiểm tra, giám sát với 8 nội dung, nhiệm vụ và được triển khai thực hiện trong 3 đợt: đợt 1 trong tháng 3; đợt 2 trong tháng 4 và đợt 3 hoàn thành trước ngày 20/5 để kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị khắc phục để bảo đảm đúng quy trình với 16 mốc chính của công tác bầu cử...

Chỉ còn gần 3 tuần nữa là đến ngày bầu cử, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Thuận Châu đang tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, vận động cử tri và nhân dân đi bầu cử đúng quy định đạt tỷ lệ cao nhất. Phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo về bầu cử; xây dựng kế hoạch và tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử. Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác bầu cử; giám sát việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử; giám sát ngày bầu cử; việc kiểm phiếu theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia... góp phần để ngày hội bầu cử diễn ra thành công.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Xã hội -
    Ngày 24/10, tại VOV Tây Bắc, tỉnh Sơn La, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho trên 30 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
  • 'Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 23/10, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11.
  • 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Khoa Giáo -
    Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ và năng khiếu.
  • 'Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Kinh tế -
    Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây sắn cao sản, những năm qua, huyện Sốp Cộp đã khuyến khích, hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng sắn làm nguyên liệu chế biến, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Xã hội -
    Những năm qua, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.