Mai Sơn đảm bảo tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch

Cùng với việc truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 4367 (bản Mỏ Đồng, xã Nà Bó), khoanh vùng, cách ly, mở rộng xét nghiệm để nhanh chóng dập dịch, huyện Mai Sơn đang tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức bầu cử trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đã xâm nhập vào địa bàn.

                                 

Đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại bản Nà Bó, xã Nà Bó (Mai Sơn).

           

Sau khi hoàn thành việc rà soát các khu vực bỏ phiếu, huyện Mai Sơn đã chốt phương án bố trí hòm phiếu ở 186 khu vực bỏ phiếu tại 327 bản, tiểu khu trên địa bàn 22 xã, thị trấn. Hiện nay, mỗi khu vực bỏ phiếu đã được bố trí 1 hòm phiếu phụ. Tuy nhiên, tùy vào diễn biến tình hình dịch bệnh từ nay đến ngày bầu cử, số lượng hòm phiếu phụ tại các khu vực bỏ phiếu có thể sẽ tăng lên.

           

  Ủy ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các tổ bầu cử bố trí vị trí khu vực cử tri chờ, nơi đặt hòm phiếu và nhận phiếu bầu của cử tri, bảo đảm giãn cách đúng quy định. Đồng thời, bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt và yêu cầu cử tri thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi thực hiện các bước bầu cử. Khu vực bỏ phiếu được yêu cầu mở cửa sổ thông thoáng; bố trí lối đi một chiều cho cử tri tham gia bầu cử. Quy định thời gian bầu cử cho từng cụm dân cư; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý, truy vết nếu có cử tri tham gia bầu cử nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19.

           

Huyện Mai Sơn cũng đã hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử tại các khu vực cách ly tập trung tại Trường cao đẳng Nông lâm Sơn La (cũ) và Trường PTDT Nội trú. Theo đó, các cử tri đang trong quá trình thực hiện cách ly bỏ phiếu vào hòm phiếu phụ riêng. Các phiếu bầu đựng trong kẹp tài liệu được niêm phong và sẽ thực hiện khử khuẩn cùng với hòm phiếu trước khi tiến hành kiểm phiếu. Cùng với đó, thành viên tổ bầu cử, người giám sát, người vận chuyển hòm phiếu được trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân và được hướng dẫn thu gom, xử lý sau khi sử dụng, đảm bảo an toàn phòng dịch.

           

  Tại vùng tâm dịch xã Nà Bó có 7 khu vực bỏ phiếu, với tổng số trên 5.200 cử tri. Trong điều kiện có dịch COVID-19 nên công tác chuẩn bị bầu cử đang được tổ chức thực hiện theo Phương án số 82/PA-UBBC ngày 4/5/2021 của Ủy ban Bầu cử tỉnh Sơn La. Ủy ban Bầu cử xã cũng đã có phương án bổ sung người tham gia các tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu nếu có một thành viên của tổ bầu cử tiếp xúc gần với các trường hợp F1, F2, thì sẽ thay toàn bộ thành viên tổ bầu cử đó. Đồng thời, yêu cầu thành viên của tổ bầu cử này thực hiện nghiêm túc việc tự cách ly, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

           

Thông tin với chúng tôi về việc tổ chức bầu cử tại xóm Mỏ Đồng, bản Nà Bó, ông Lê Đình Thuân, Chủ tịch UBND xã Nà Bó, cho biết: Hiện nay, xã đã chỉ đạo tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh và Trưởng nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự của xóm Mỏ Đồng tiến hành việc niêm yết tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để giúp cử tri tiện nghiên cứu. Ủy ban Bầu cử xã cũng đã bàn phương án: 3 thành viên của tổ bầu cử bản Nà Bó mang phiếu bầu và hòm phiếu phụ vào trong khu vực đang thực hiện phong tỏa. Họ sẽ được trang bị đầy đủ các phương tiện chống dịch, gồm: Quần áo bảo hộ, kính mắt, kính chắn giọt bắn. Cùng với đó, thực hiện đầy đủ các quy trình khử khuẩn cho hòm phiếu, phiếu bầu trước khi bàn giao lại cho cho tổ bầu cử ở phía ngoài. Các thành viên này sẽ thực hiện cách ly tại nhà sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

           

Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, nỗ lực của các ngành và huyện Mai Sơn, việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong tình hình có dịch COVID-19 trên địa bàn đã và đang được khẩn trương thực hiện với quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân.  

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới