Hiểu, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ về bầu cử

Đó là thông điệp, ý nghĩa của Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” trên toàn quốc do Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức trong tháng tư vừa qua.

                                 

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.  

           

Bà Trần Thị Minh Hòa, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp đã tham mưu và thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó tập trung đẩy mạnh Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành các công văn đôn đốc hưởng ứng cuộc thi. Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và nội dung, thể lệ cuộc thi bằng các hình thức phù hợp, trong đó chú trọng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, thông qua các hình thức cổ động trực quan, đặt link cuộc thi: https://thitimhieuphapluat.moj.gov.vn trên hệ thống cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là cuộc thi có sự đổi mới, đa dạng hóa các hình thức trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sức lan tỏa lớn để thu hút người dân tham gia, góp phần tích cực động viên khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia cuộc bầu cử.

           

Đông đảo cán bộ tham gia cuộc thi.

           

 Cuộc thi bắt đầu từ 0h00 ngày 1/4/2021 đến 24 h00 ngày 30/4/2021, với nội dung tập trung vào các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; một số quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Mọi công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đều có thể tham gia cuộc thi.

           

Cuộc thi thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng.

           

Đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng tham gia cuộc thi. Anh Hoàng Trọng Đại, Phó trưởng Ban tổ chức xây dựng đoàn (Tỉnh đoàn) chia sẻ: Cuộc thi trực tuyến diễn ra rất phù hợp với giai đoạn này. Hệ thống các câu hỏi rất dễ hiểu, hình thức thi tiện lợi. Thông qua việc tham gia cuộc thi, chúng tôi có cơ hội để hiểu rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của cử tri, đặc biệt là Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan... Còn chị Lò Thị Phương, Phòng phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết: Với 20 câu hỏi (bao gồm 19 câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp, 1 câu dự đoán số lượng người dự thi trả lời đúng tất cả các câu hỏi trắc nghiệm) trên máy tính, tôi đã trả lời đúng 19 câu hỏi trắc nghiệm. Tham gia cuộc thi, tôi đã có nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức của mình trong việc sáng suốt lựa chọn những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

           

Qua cuộc họp của tổ dân phố, nhân dân tổ 2, phường Chiềng Cơi (Thành phố) được tuyên truyền, vận động tham gia Cuộc thi trực tuyến. Với hình thức thi trực tuyến, chỉ cần điện thoại kết nối được mạng internet là có thể thực hiện được nên đã thu hút nhiều người tham gia. Bà Hà Thị Sửu, tổ 2, nói: Trả lời 19 câu hỏi trắc nghiệm đã giúp tôi nắm chắc thêm nhiều thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, như thời gian diễn ra vào chủ nhật ngày 23/5; công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử, đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử; tiêu chuẩn của người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND... Tôi thấy cuộc thi rất hữu ích, giúp chúng tôi hiểu được quyền và nghĩa vụ về bầu cử; trách nhiệm hơn với lá phiếu trong việc lựa chọn bầu đại biểu đủ đức, đủ tài để xây dựng đất nước.

           

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị lớn, là cuộc vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân tại Quốc hội khóa XV, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và các đại biểu đại diện cho nhân dân địa phương tại HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trong nhiệm kỳ 2021-2026.

           

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” đã thu hút 4.474 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia, tạo điểm nhấn quan trọng trong đợt cao điểm phổ biến, giáo dục pháp luật phục vụ cuộc bầu cử; trở thành sân chơi tìm hiểu pháp luật trực tuyến bổ ích, giúp nâng cao ý thức tự giác tìm hiểu pháp luật, cũng như nhận thức của mọi công dân Việt Nam về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026. 

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới