Đồn Biên phòng Chiềng On hướng về ngày bầu cử

Hướng về ngày hội bầu cử, Đồn biên phòng Chiềng On (Yên Châu) đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến với bà con vùng biên giới. Đồng thời, siết chặt quản lý, nắm chắc địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng biên, bảo vệ tốt cuộc bầu cử sắp tới.

Hướng về cơ sở tuyên truyền bầu cử

           

Đều đặn mỗi ngày một lượt, các cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Chiềng On đi xe máy gắn loa tuyên truyền về bầu khắp các tuyến đường bản. Những âm thanh “Ngày 23/5, cử tri cả nước đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” hay các câu hỏi, nội dung liên quan đến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, quyền hạn, trách nhiệm của người dân khi tham gia bầu cử… vang lên, khiến cho không khí các xã vùng biên trở nên sôi động. 

           

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On tuyên truyền lưu động về công tác bầu cử.

           

Không kể ngày hay đêm, hằng ngày tranh thủ thời gian người dân ở nhà, lực lượng Biên phòng đến các gia đình để tuyên truyền, vận động để bà con các dân tộc hiểu về ý nghĩa cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của mình trong việc bầu cử. Ban ngày, đa số người dân đều trên nương, vì vậy, đơn vị thường tổ chức tuyên truyền đến các hộ gia đình vào buổi tối.

           

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On tuyên truyền bầu cử tại hộ gia đình vào buổi tối.         

           

 Đại úy Thào Nguyên Hồ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Chiềng On, cho biết: Trong mỗi buổi tuyên truyền tại bản, tại các hộ, nhóm hộ, cán bộ chiến sỹ của Đồn phối hợp với chính quyền, lực lượng công an xã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về bầu cử gắn với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; vận động bà con đúng ngày 23/5 đi bỏ phiếu, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Vừa tuyên truyền miệng, chúng tôi vừa phát tờ rơi để người dân nắm rõ hơn. Với bà con ở các bản vùng sâu, khó khăn, chưa thông thạo tiếng phổ thông, chúng tôi cử người giao tiếp, nói chuyện bằng tiếng địa phương.

   

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

      

Từ đầu tháng 4 đến nay, Đồn tổ chức 3 buổi tuyên truyền phổ biến 207 câu hỏi, đáp án về bầu cử cho hơn 10.000 lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các xã biên giới; tổ chức hơn 40 buổi tuyên truyền bằng loa lưu động; phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền các xã tuyên truyền trực tiếp tại các bản, nhóm hộ, hộ gia đình hơn 50 buổi với trên 900 lượt người nghe; phát 120 tời rơi tuyên truyền bầu cử. Ngoài ra, phối hợp với Ban bầu cử 2 xã Chiềng On, Phiêng Khoài căng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử tại các tuyến đường chính và các khu vực bỏ phiếu.

           

Phát tờ rơi tuyên truyền bầu cử cho người dân.

           

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân các xã vùng biên nâng lên rõ rệt. Ông Sồng Lao Phong, bản Suối Cút, xã Chiềng On chia sẻ: Được cán bộ Đồn Biên phòng Chiềng On đến tuyên truyền, gia đình tôi hiểu rõ hơn về ngày bầu cử. Chúng tôi đã nghiên cứu tiểu sử, quá trình công tác của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp dán ở nhà văn hóa bản và ngày 23/5 tới sẽ lựa chọn những người có nhân phẩm tốt, năng lực để làm đại biểu đại diện cho tiếng nói, bảo vệ quyền lợi cho người dân.

           

Đảm bảo an ninh trật tự vùng biên

           

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đây cũng là cơ hội để một số đối tượng lợi dụng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, như: Tổ chức xuất nhập cảnh trái phép, gây rối an ninh trật tự, xúi giục kích động người dân, buôn bán tàng trữ trái phép chất ma túy… nên việc đảm bảo an ninh tuyến biên giới luôn được đặt lên hàng đầu.

           

Quân y Đồn Biên phòng Chiềng On khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân.

           

 Thiếu tá Trịnh Văn Dương, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chiềng On, cho biết: Đồn Biên phòng Chiềng On được giao quản lý địa bàn 2 xã Phiêng Khoài, Chiềng On và bảo vệ gần 30 km đường biên giới, giáp với huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Đơn vị xây dựng kế hoạch, tăng cường lực lượng trinh sát thường xuyên bám nắm địa bàn; phối hợp với Công an các xã chủ động, tích cực đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

           

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On tuần tra ban đêm, đảm bảo an ninh trật tự.

           

Đồng thời, thành lập 8 tổ, chốt kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh COVID-19. Cũng tại các chốt chặn này, mỗi tháng 1 lần, đơn vị cử cán bộ quân y tổ chức khám, tư vấn sức khỏe định kỳ cho nhân dân các vùng lân cận. Cùng thực hiện nhiệm vụ còn có 1 tổ kiểm soát lưu động, 1 đội cơ động trên địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát dọc biên giới và nhằm kịp thời ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép. Hơn 4 tháng qua, đơn vị phát hiện và xử lý 7 vụ việc, với 12 đối tượng có ý định nhập cảnh trái phép.

           

Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các xã triển khai rà soát, nắm bắt tình hình biến động nhân khẩu tại các bản; siết chặt việc theo dõi, quản lý các đối tượng; kịp thời phát hiện và giải quyết các vụ việc nổi cộm, vấn đề phức tạp trên địa bàn quản lý, không để phát sinh các điểm “nóng”, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Đơn vị còn chủ động trong việc xây dựng kịch bản các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn các xã vùng biên trong ngày bầu cử, để kịp thời có phương án xử lý.

                     

Người dân bản Suối Cút, xã Chiềng On (Yên Châu) hỗ trợ thực phẩm cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Chiềng On.

           

Với những giải pháp cụ thể, nỗ lực của Đồn Biên phòng Chiềng On, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới do Đồn phụ trách được giữ vững; người dân các xã biên giới đều được tuyên truyền về bầu cử, phấn khởi đón chờ Ngày hội toàn dân.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới