Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ bầu cử

Song song với tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để vận động bầu cử, các cấp, ngành và các địa phương trong tỉnh đang bước vào giai đoạn gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

                                 

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) căng treo tranh cổ động bầu cử. 

Ảnh: Đức Anh

           

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, các điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho ngày bầu cử tại các địa phương cơ bản đáp ứng yêu cầu. Sở Nội vụ - cơ quan thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan hoàn thành việc đăng ký mẫu dấu, khắc và bàn giao con dấu cho các tổ chức phụ trách bầu cử; chuẩn bị thẻ cử tri, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, nội quy phòng bỏ phiếu, Quốc huy trang trí hòm phiếu, phiếu bầu cử, các loại biên bản, cáp đeo và tổ chức cấp phát về địa phương đảm bảo thời gian theo quy định.

           

UBND các huyện, thành phố cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc bầu cử như: in danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, phiếu bầu đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; hòm phiếu, bảng niêm yết...; triển khai phương án đảm bảo cấp điện, nước, thông tin, liên lạc để phục vụ công tác bầu cử.

           

Cán bộ phường Chiềng Lề (Thành phố) kiểm tra các hòm phiếu trước khi chuyển về các tổ bầu cử.

           

Theo thống kê, toàn tỉnh có 1.769 khu vực bỏ phiếu, trong đó, phần lớn được bố trí ở các nhà văn hóa các bản, tiểu khu. Tuy nhiên, qua kiểm tra về công tác chuẩn bị của Ủy ban bầu cử tỉnh, một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất còn khó khăn; khu vực bỏ phiếu còn thiếu bàn ghế, điện chiếu sáng, hệ thống loa phát thanh...

           

Ngoài ra, tại một số huyện, sau khi sáp nhập bản, nhiều nhà văn hóa xuống cấp, không đảm bảo diện tích. Trước thực tế đó, Ủy ban bầu cử tỉnh chỉ đạo các huyện tiến hành rà soát các địa điểm có điều kiện về cơ sở vật chất tốt ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức để chọn làm địa điểm khu vực bỏ phiếu; đánh giá hiện trạng nhà văn hóa các xã, bản, các địa điểm được chọn làm khu vực bỏ phiếu, kịp thời có phương án sửa chữa, chỉnh trang các công trình bị hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm an toàn, mỹ quan.

           

UBND các huyện, thành phố đã tiến hành rà soát, xây dựng dự toán kinh phí trình UBND tỉnh xem xét, cấp kinh phí để bổ sung cơ sở vật chất, các trang thiết bị còn thiếu tại các điểm bầu cử. Đến nay, trên 95% khu vực bỏ phiếu đã hoàn thiện toàn bộ cơ sở vật chất, phục vụ công tác bầu cử.

           

Thành phố Sơn La có 103 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Thành phố đã chỉ đạo tổ đảm bảo cơ sở vật chất phối hợp với các xã, phường rà soát, sửa chữa, tăng cường cơ sở vật chất trong nhà văn hóa các tổ, bản phục vụ cho công tác bầu cử. Ủy ban bầu cử thành phố đã bàn giao con dấu cho các ban bầu cử, tổ bầu cử; trong đó có 9 dấu ban bầu cử thành phố; 78 dấu ban bầu cử cấp xã; 103 dấu tổ bầu cử; chuẩn bị 103 hòm phiếu chính, 68 hòm phiếu phụ. Xây dựng kịch bản chi tiết tại từng khu vực bầu cử; các phương án phòng, chống dịch COVID-19...

           

Còn tại Yên Châu, toàn huyện có 144 khu vực bỏ phiếu tại 143 nhà văn hóa tổ, bản và 1 trường học. Huyện đã cân đối ngân sách cấp bổ sung cho các xã, thị trấn sửa chữa, thay thế các thiết bị tại trụ sở các xã, thị trấn, nhà văn hóa tổ, bản, tiểu khu phục vụ bầu cử. Đến nay, các điểm bỏ phiếu đều được sửa chữa xong, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

           

Ông Vì Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, Tổ trưởng tổ đảm bảo về cơ sở vật chất, cho biết: Đến nay, tất cả 266 con dấu Ủy ban bầu cử các cấp đã được giao đầy đủ cho các tổ chức phụ trách bầu cử. Huyện cũng đã tiếp nhận và chuẩn bị đầy đủ số phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để giao về các xã, thị trấn. Mỗi tổ bầu cử đã được cấp 1 hòm phiếu chính, 1 hòm phiếu phụ. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban bầu cử các cấp trong huyện đã chuẩn bị các tình huống, sẵn sàng các phương án ứng phó. Đồng thời, lên phương án đối với các trường hợp cử tri không đi bỏ phiếu được thì tổ bầu cử thực hiện áp dụng hòm phiếu phụ đến các cử tri.

           

Với sự chủ động của Ủy ban bầu cử các cấp, các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh đã được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết, tạo điều kiện tốt nhất cho cử tri tham gia bỏ phiếu, để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công tốt đẹp.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới