Những tuyến đường đất, lầy lội vào mùa mưa, bụi vào mùa khô, từng là nỗi ám ảnh của người dân vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới Sơn La. Đầu tư cứng hóa đường giao thông nông thôn được tỉnh ta quan tâm. Đến nay, các tuyến đường nhựa, bê tông nối xã đến bản, nối bản với bản, đã tạo điều kiện nhân dân đi lại thuận lợi, giao thương hàng hóa, góp phần đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Toàn tỉnh có 1.736/2.247 bản có đường giao thông được cứng hóa, chiếm tỷ lệ 77,3%. Trong đó, thành phố Sơn La hoàn thành 100% kế hoạch, trở thành địa phương tiên phong trong việc đảm bảo hạ tầng giao thông nông thôn. Các huyện: Mai Sơn, Mộc Châu, Yên Châu cũng có tỷ lệ cứng hóa đạt trên 80%.
Ông Lò Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Toàn huyện có 169 bản, từ năm 2023 đến nay, huyện bàn giao, đưa vào sử dụng 7 tuyến đường từ xã đến trung tâm bản, tổng chiều dài 23,6 km, với tổng mức đầu tư trên 194 tỷ đồng, nhờ đó, 84,2% số bản có đường giao thông được cứng hóa. Năm 2025, huyện phấn đấu cứng hóa 5 tuyến đường từ xã đến bản dài 24,5 km.
.jpg)
Những con đường liên bản ở các xã của huyện Yên Châu nay đã được bê tông hóa, giúp nông dân thuận tiện trong việc vận chuyển nông sản đi tiêu thụ sản phẩm. Anh Lò Văn Thoản, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Cò Chịa, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, chia sẻ: Cuối năm 2024, bản được đầu tư, xây dựng tuyến đường bê tông từ trung tâm xã đến bản dài 7 km, có đường bê tông, nhân dân vui mừng.
Tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tuyến đường từ trung tâm xã về các bản trước đây gần như bị cô lập vào mùa mưa, thì giờ đã được đổ bê tông vững chắc. Ông Lò Văn Thoa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến, cho biết: Toàn xã có 15 bản. Hiện nay, 100% số bản có đường bê tông, 100% đường nội bản được đổ bê tông. Nhất là, 100% đường bê tông dẫn đến tận nhà dân. Nhờ có giao thông thuận tiện nên nông sản của nhân dân có đầu ra ổn định, giúp địa phương khai thác hiệu quả lợi thế phát triển du lịch.

Tuy nhiên, việc cứng hóa đường giao thông còn gặp không ít khó khăn. Tổng nhu cầu vốn đầu tư trong năm 2025 dự kiến lên đến trên 1.456 tỷ đồng. Đặc biệt, các bản vùng sâu, vùng xa, nơi địa hình hiểm trở, dân cư thưa thớt, đời sống còn khó khăn, khiến việc thi công trở nên vất vả hơn. Thêm nữa, hằng năm mưa lũ xảy ra, làm các tuyến đường vùng núi sạt lở, việc duy trì, bảo trì gặp khó khăn.
Ông Nguyễn Sơn Hồng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng, thông tin: Năm 2025, tỉnh Sơn La đặt mục tiêu đạt 85% số bản có đường giao thông cứng hóa, tương đương với việc hoàn thành thêm 227 bản. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện được huy động từ nhiều nguồn, trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư trên 1.316 tỷ đồng, ngân sách tỉnh gần 67 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 41 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 32 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh đang kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức vào việc hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn.
Cứng hóa đường giao thông, giúp nối gần khoảng cách giữa các bản làng, là nền tảng phát triển kinh tế, văn hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng cao Sơn La.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!