Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án đường cao tốc bắc-nam giai đoạn II, dự kiến phân chia các gói thầu giá trị khoảng 3 nghìn đến 5 nghìn tỷ đồng, mỗi gói thầu có khoảng 3 nhà thầu liên danh. Các chuyên gia giao thông đánh giá, việc phân chia dự án thành các gói thầu quy mô giá trị như trên là cơ bản phù hợp.
Bất cập khi "xé nhỏ" gói thầu
Dựa vào quy định pháp luật và đặc điểm của một số dự án đấu thầu đầu tư xây dựng, việc phân chia dự án thành các gói thầu hợp lý sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đồng bộ chất lượng và tiến độ dự án, làm giảm thời gian, chi phí và tăng cường nguồn lực cho chủ đầu tư, nhà thầu và cả xã hội. Tuy nhiên, trên thực tiễn, tại các công trình sử dụng vốn nhà nước, vẫn có tình trạng chia thành nhiều gói thầu giá trị nhỏ nhằm "lách luật" chỉ định thầu hay giao cho nhà thầu "ruột" thực hiện. Việc chia gói thầu xuất phát từ động cơ này chắc chắn gây ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý dự án cũng như quản lý hợp đồng. Luật Ðấu thầu đã quy định việc phân chia dự án thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện; bảo đảm tính đồng bộ của dự án và quy mô gói thầu hợp lý. Tại Nghị định số 58/2008/NÐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Ðấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ cũng nghiêm cấm "không chia nhỏ gói thầu để tổ chức chỉ định thầu". Việc chia nhỏ gói thầu sẽ dễ thu hút được nhà thầu vừa và nhỏ nhưng các nhà thầu sẽ không đủ khả năng đầu tư thích đáng về máy móc thiết bị, tuyển dụng đào tạo nhân lực... mà sẽ "có gì dùng đó" cho nên khó phát triển lớn mạnh, không tích lũy được kinh nghiệm, tài chính, thiết bị, công nghệ để thực hiện tổng thể một dự án quy mô lớn. Việc chia nhỏ gói thầu bất hợp lý vô hình trung còn làm giảm tính cạnh tranh giữa các nhà thầu và gây ra hàng loạt hệ lụy khác. Các gói thầu bị xé lẻ khiến dự án trở nên manh mún, khó tập trung quản lý do nhiều đơn vị tham gia thực hiện nhưng năng lực không đồng đều, ảnh hưởng tới tính đồng bộ, có nguy cơ lớn làm giảm chất lượng công trình.
Xét tổng thể tại dự án đường cao tốc bắc-nam giai đoạn II, một gói thầu giá trị 3 nghìn đến 5 nghìn tỷ đồng là không nhỏ, nhưng nếu liên danh khoảng 3 nhà thầu cho 1 gói thì lại thành nhỏ. Bởi liên danh nhà thầu ở Việt Nam hiện nay chủ yếu theo kiểu bắt tay nhau cho đủ điều kiện trúng thầu, sau đó tự chia gói thầu để thi công, mỗi đơn vị làm một đoạn. Như vậy, mô hình liên danh nhà thầu thời gian qua chưa đáp ứng mục tiêu bổ trợ lẫn nhau nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công trình. Ngoài ra, việc nhiều nhà thầu trong một gói thầu cũng dễ dẫn tới việc "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", gây khó khăn về quản lý tiến độ cũng như chất lượng công trình, chưa kể trường hợp trong liên danh có nhà thầu được "gửi gắm" nhưng năng lực yếu, vừa làm ảnh hưởng uy tín của các nhà thầu còn lại, vừa ảnh hưởng tiến độ, chất lượng và tính kết nối đồng bộ toàn dự án. Khi dự án bị chia nhỏ, một nhà thầu có thể được chỉ định làm nhiều gói thầu nhưng không liền kề nhau mà rải rác, xen kẽ không tập trung. Ðiều kiện thi công như vậy sẽ gây tốn kém, tăng chi phí cho việc tập kết và điều phối máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhân công giữa các gói thầu cũng như công tác tổ chức thi công và điều hành dự án. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng khó kiểm soát việc nhà thầu bắt tay nhau rồi tự chia gói thầu và cũng không loại trừ một số nhà thầu năng lực yếu "đi cửa sau" để được chỉ định ghép vào liên danh, thành gánh nặng cho nhà thầu chính.
Ðường cao tốc Ðà Nẵng-Quảng Ngãi là một dự án vướng nhiều sai phạm và kém chất lượng, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát Ðiều tra (Bộ Công an) kết luận, việc chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án làm mất kiểm soát chất lượng công trình; vật liệu, máy móc đưa vào thi công không bảo đảm yêu cầu, dẫn đến các sự cố hỏng hóc lớn khi đưa vào khai thác. Có thể thấy, đây chính là bài học về trách nhiệm quản lý đầu tư, giám sát thi công. Việc "chọn mặt gửi vàng" khi lựa chọn tổng thầu, nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực quản lý là yêu cầu tối quan trọng.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!