Đẩy mạnh thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện

Thực hiện chủ trương “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam”, thời gian qua, Công ty Điện lực Sơn La đã ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất, kinh doanh, trong đó có số hóa hợp đồng mua bán điện, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Công nhân Điện lực Thuận Châu hướng dẫn khách hàng xác nhận qua mã OTP.

Công ty Điện lực Sơn La hiện đang kinh doanh bán điện cho hơn 322.000 khách hàng; tỷ lệ số hộ có điện trong toàn tỉnh đạt 97,84%. Cuối năm 2020, Công ty đã triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, nhằm hoàn thiện việc cung cấp dịch vụ điện năng theo phương thức điện tử trong tất cả các nghiệp vụ cung cấp điện, bắt kịp xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực. Việc lưu trữ hồ sơ mua bán điện (bản giấy) trước đây chiếm nhiều diện tích, tốn thời gian tìm kiếm. Vì vậy, số hóa hợp đồng mua bán điện không chỉ giảm thiểu không gian lưu trữ hồ sơ, giúp nhân viên quản lý dễ dàng tra cứu mà còn tạo nguồn dữ liệu quan trọng để khai thác trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng - CMIS.

Điện lực Mai Sơn là đơn vị đã thực hiện chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện đến tất cả khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên địa bàn 2 huyện Mai Sơn và Yên Châu. Ông Lò Hoàng Bắc, Phó Giám đốc Điện lực Mai Sơn, cho biết: Đơn vị đã chủ động sắp xếp, sàng lọc, scan lên máy tính đối với hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt. Còn hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, nhân viên điện lực chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp để ký bằng hình thức xác thực mã OTP qua số điện thoại khách hàng đăng ký. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức tuyên truyền hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt tại các điểm thu tiền của điện lực, nhà văn hóa các bản. 

Còn Điện lực Thuận Châu cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến các hộ dân trong số hóa hợp đồng mua bán điện. Ông Nguyễn Sỹ Hải, Phó Giám đốc Điện lực Thuận Châu, thông tin: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, khách hàng sử dụng điện biết và hợp tác trong việc thực hiện các bước chuyển đổi đúng quy định. Khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để ký lại hợp đồng (bằng bản giấy in) như trước đây mà chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và các thông tin thay đổi liên quan (nếu có). Hiện tại, đối với hợp đồng mua bán điện kinh tế, đơn vị đã scan toàn bộ và đưa lên hệ thống CMIS 3.0.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; chỉ đạo các điện lực xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời nhắn tin cho khách hàng sử dụng điện biết và hợp tác trong việc ký biên bản chấm dứt hợp đồng mua bán điện cũ và ký hợp đồng mua bán điện điện tử mới đảm bảo đúng thời gian quy định.

Ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, cho biết: Ðây là một bước tiến quan trọng góp phần hoàn thiện việc cung cấp dịch vụ điện năng theo hình thức điện tử 4.0, hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ điện hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng. Hình thức này giúp khách hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi để ký lại hợp đồng như trước đây mà chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và các thông tin thay đổi liên quan và thực hiện xác nhận qua điện thoại bằng mã OTP.

Tháng 5/2021 đã thực hiện chuyển đổi số được 24.169 hợp đồng mục đích sinh hoạt. Lũy kế chuyển đổi được 102.671 hợp đồng đạt 70,80% so với kế hoạch năm. Phấn đấu năm 2021, đơn vị sẽ hoàn thành toàn bộ việc chuyển đổi.

Việc số hóa hợp đồng mua bán điện, còn giúp khách hàng có thể xem, tải hợp đồng, tra cứu thông tin tại bất kỳ đâu thông qua website http://cskh.npc.com.vn. Anh Nguyễn Văn Thành, tổ 13, phường Chiềng Cơi (Thành phố), chia sẻ: Khi ngành điện áp dụng số hóa hợp đồng mua bán điện, công nhân điện lực trực tiếp đến gặp gia đình để thanh lý hợp đồng cũ, ký lại hợp đồng mua bán điện qua mã xác thực OTP. Khi yêu cầu các dịch vụ điện, tôi có thể dễ dàng đăng ký ngay trên máy tính hoặc điện thoại thông minh và được giải quyết rất kịp thời.

Có thể khẳng định, số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt vừa đơn giản hóa thủ tục hành chính, vừa giúp Công ty Điện lực Sơn La nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho bên mua và bên bán điện, phù hợp với định hướng chương trình chuyển đổi quản lý số của Chính phủ.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới